Giáo án Toán + Tiếng Việt 3 - Tuần 31 - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Xuân
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Toán + Tiếng Việt 3 - Tuần 31 - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Xuân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_tieng_viet_3_tuan_31_nam_hoc_2021_2022.doc
Nội dung tài liệu: Giáo án Toán + Tiếng Việt 3 - Tuần 31 - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Xuân
- Tuần 31 Thứ hai ngày 18 tháng 4 năm 2022 Toán LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT -Biết cách chia số có năm chữ số cho số có một chữ số với trường hợp thương có chữ số 0. - HS vận dụng thực hiện được các phép chia và giải toán có lời văn. Rèn kĩ năng tính nhẩm - Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. *Bài tập cần làm: Làm BT 1, 2, 3, 4. - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Ti vi, máy vi tính III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động - Trò chơi: Hái hoa dân chủ. + TBHT điều hành - HS tham gia chơi 24561: 5 5678 : 4 (...) + Nội dung về bài học Chia số có năm chữ số cho số có một chữ số (...) - Lắng nghe - Tổng kết – Kết nối bài học - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng. 2. Khám phá * HD thực hiện phép chia - GV nêu phép tính: 28921 : 4 = ? - Hs đọc phép tính -Yêu cầu Hs đặt tính và tính vào giấy nháp - HS thực hiện YC cá nhân -> chia sẻ cách tính 28921 4 09 7230
- 12 01 - Gọi nhiều HS chia sẻ cách tính - GV củng cố lại cách đặt tính và cách tính. - Viết theo hàng ngang: 28921 : 4 = 7230 (dư 1) + Phép chia này có gì đặc biệt? - Một số HS (M1) nêu lại cách đặt tính và cách tính. + Thương của phép chia có chữ số 0 * Lưu ý: HS M1 cách tính với trường hợp thương có tận cùng là 0: ở lần chia cuối cùng mà số bị chia bé hơn số chia thì viết tiếp 0 ở thương. 3. Thực hành Bài 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập - Yêu cầu Hs tự làm bài - HS làm bài cá nhân - Gọi Hs lên chia sẻ làm bài HS lên chia sẻ KQ trước lớp kết quả - Thống nhất cách làm và đáp án đúng * Dự kiến đáp án: 12760 2 18752 3 07 6380 07 6250 16 15 00 02 (...) *Lưu ý giúp đỡ để đối tượng M1 hoàn thành BT. => GV củng cố lại cách tính, nhấn mạnh bước chia cuối cùng. Bài 2: (Cá nhân – Lớp) - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS cá nhân –> chia sẻ N2 - HS làm bài cá nhân
- - HS chia sẻ, thống nhất KQ chung * Dự kiến đáp án 15273 3 18842 4 027 5091 28 4710 03 04 0 02 (....) -> GV gợi ý cho HS đối tượng M1 hoàn thành BT => GV củng cố cách đặt tính và cách tính. Bài 3: (Nhóm 2 – Cả lớp) - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS làm bài cá nhân - HS làm bài nhóm 2 – Chia sẻ kết quả * Dự kiến đáp án Số thóc nếp trong kho là: 27280 :4 = 6820 (kg) Số thóc tẻ trong kho là: 27280 – 6820 = 20460 (kg) Đáp số: 6820 kg thóc nếp 20460 kg thóc tẻ => Gv củng cố về giải toán: bài toán tìm một phần mấy của một số Bài 4: (Cá nhân– Cả lớp) - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập - HD nhẩm. + Yêu cầu làm bài chia sẻ kết quả - HS làm bài cá nhân – Chia sẻ * Dự kiến đáp án: - Tính nhẩm: 15 000 : 3 = ? + Nhẩm: 15 nghìn : 3 = 5 nghìn + Vậy: 15 000 : 3 = 5000 + Hoặc: Vì 15 : 3 = 5 nên
- 15 000 : 3 = 5000 - GV chốt kiến thức. 4.Vận dụng - Chữa lại các phép tính làm sai - VN tiếp tục thực hiện tính nhẩm số có 5 chữ số tròn nghìn cho số có 1 chữ số. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY ............................................................................................................................... ......................................................................................................................................... _____________________________ Tập đọc – Kể chuyện BÁC SĨ Y- ÉC- XANH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Đọc đúng: nghiên cứu, là ủi, im lặng, vi trùng, chân trời, toa , - Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu nghĩa của các từ trong bài: Y- éc- xanh, dịch hạch, nhiệt đới, bí ẩn, công dân, toa hạng ba,..... - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y- éc- xanh (sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại); nói lên sự gắn bó của Y- éc- xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và VN nói chung. (TL được CH trong SGK). - Bước đầu biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của bà khách, dựa theo tranh minh họa. - HS năng khiếu biết kể lại câu chuyện theo lời của bà khách - Rèn kỹ năng kể chuyện và kỹ năng nghe. - Góp phần phát triển Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. - Có ý thức cống hiến, biết yêu thương đồng loại II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy tính, ti vi ,tranh minh hoạ truyện. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động - HS nghe bài hát: “Tấm lòng người thầy thuốc” + Đọc thuộc lòng bài thơ “Một mái nhà chung” + Nêu nội dung bài thơ
- - HS thực hiện - Kết nối bài học. - Giới thiệu bài - Ghi tên bài. 2. Khám phá. Tiết 1. Tập đọc HĐ1. Luyện đọc a. GV đọc mẫu toàn bài: - Giáo viên đọc mẫu toàn bài một lượt. Chú ý cách đọc với giọng kể cảm động, nhẹ nhàng - HS lắng nghe + Lời bà khách thể hiện thái độ kính trọng + Lời Y-éc-xanh chậm rãi như kiên quyết, giàu nhiệt huyết. b. GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Đọc từng câu. - Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo hình thức: Đọc mẫu (M4) => Cá nhân (M1) => Cả lớp (Y- éc- xanh,ngưỡng mộ, nghiên cứu, là ủi, im lặng, vi trùng, chân trời, toa ,... - Luyện đọc câu khó, HD ngắt giọng câu dài: + Y- éc - xanh kính mến,/ ông quên nước Pháp rồi ư?// Ông định ở đây suốt đời sao?//(...) - HS chia đoạn (4 đoạn như SGK) - Đọc từng đoạn trước lớp. + HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. - Đọc phần chú giải (cá nhân). + Đặt câu với từ: ngưỡng mộ VD: Em rất ngưỡng mộ bác sĩ Y-ec-xanh. - 1 nhóm đọc nối tiếp 4 đoạn văn trước lớp. - Đại diện 4 nhóm đọc nối tiếp 4 đoạn văn trước lớp. - Lớp đọc đồng thanh đoạn 3. + GV hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải - Đọc từng đoạn trong nhóm. Lưu ý giọng đọc cho HS. HĐ2. Tìm hiểu bài
- HS Làm việc cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ trước lớp - GV yêu cầu 1 HS đọc to 5 câu hỏi cuối bài - 1 HS đọc 3 câu hỏi cuối bài - Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo luận để trả lời các câu hỏi (thời gian 3 phút) - GV hỗ trợ TBHT lên điều hành lớp chia sẻ kết quả trước lớp + Vì sao bà khách lại mong muốn được gặp bác sĩ Y – éc – xanh ? + Vì ngưỡng mộ, vì tò mò muốn biết vì sao bác sĩ chọn cuộc sống nơi góc bể chân trời để nghiên cứu bệnh nhiệt đới . + Em thử đoán xem bà khách tưởng tượng bác sĩ Y – éc – xanh là người như thế nào? + Vì sao bà nghĩ bác sĩ Y – éc – xanh quên nước Pháp ? + Vì thấy Y – éc – xanh không có ý định trở về Pháp + Những câu nào nói lên lòng yêu nước của bác sĩ Y – éc – xanh ? + Tôi là người Pháp mãi mãi tôi là công dân Pháp. Người ta không thể nào sống mà không có tổ quốc . +Bác sĩ Y – éc – xanh là người yêu nước nhưng ông vẫn quyết định ở lại Nha Trang. Vì sao ? - Nêu nội dung chính của bài? * Nội dung: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y- éc- xanh (sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại); nói lên sự gắn bó của Y- éc- xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và VN nói chung. - HS lắng nghe - GV nhận xét, tổng kết bài => GV chốt lại ND 3. Thực hành Luyện đọc lại - Đọc diễn cảm - Yêu cầu HS nêu lại cách đọc của các nhân vật. - 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài. - Xác định các giọng đọc có trong câu chuyện - Nhóm trưởng điều khiển nhóm luyện đọc phân vai - Các nhóm thi đọc phân vai trước lớp. - Lớp nhận xét.
- - GV nhận xét chung - Chuyển HĐ Tiết 2. Kể chuyện 1. GV nêu nhiệm vụ - Dựa vào tranh minh hoạ, nhớ và kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của bà khách . - HS năng khiếu kể lại câu chuyện theo lời bà khách . 2. Thực hành - HS quan sát tranh: GV cho HS nêu vắn tắt nội dung mỗi tranh. + Tranh 1: Bà khách ao ước được gặp Y- éc- xanh. + Tranh 2: Bà khách thấy Y- éc- xanh rất giản dị. + Tranh 3: Cuộc trò chuyện giữa 2 người. + Tranh 4: Sự đồng cảm của bà khách với tình nhân loại cao cả của Y- éc- xanh. - GV lưu ý HS: Kể theo vai bà khách theo từng đoạn câu chuyện - Mời 1 HS năng khiếu kể mẫu 1 đoạn. - Từng cặp HS tập kể. - Một vài HS thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp. - Bầu chọn bạn kể chuyện hay nhất. 4.Vận dụng - Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - VN tìm đọc các câu chuyện cùng chủ đề. - HS nhắc lại nội dung bài. - GV nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY ............................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ________________________________ Thứ 3 ngày 19 tháng 4 năm 2022 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Biết đặt và nhân chia số có năm chữ số cho (với) số có một chữ số.
- - Rèn kĩ năng thực hiện phép nhân, chia - Vận dụng giải bài toán có lời văn - Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. *Bài tập cần làm: BT 1, 2, 3. - HS cẩn thận, trình bày sạch sẽ, chăm học Toán II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Ti vi III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động Trò chơi Hái hoa dân chủ - Nội dung chơi (BT 1a – SGK) - HS tham gia chơi Bài 1 a Đặt tính rồi tính: 10715 x 6 30 755 : 5 - Theo dõi nhận xét chung, chốt cách thực hiện phép nhân, chia số có 5 chữ số với số có 1 chữ số - Kết nối bài học – Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng. 2. Thực hành Bài 1b: (Cá nhân – Cả lớp) b) 21545 x 3 48729 : 6 - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS làm bài cá nhân - Yêu cầu HS nêu các cách: đặt tính và tính - HS làm vào vở ghi *Lưu ý giúp đỡ để đối tượng M1 hoàn thành BT * GV củng cố về cách đặt tính và tính 21542 48729 6 x 3 07 8121 64626 12 09 3 Bài 2: (Nhóm đôi – Cả lớp)
- - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm N2 -> chia sẻ. - GV yêu cầu HS thực hiện theo YC - HS thống nhất KQ chung - GV gợi ý cho HS nhóm đối tượng M1 hoàn thành BT - Đại diện HS chia sẻ trước lớp Bài giải Số bánh nhà trường đã mua là: 4 x 105 = 420 (cái) Số bạn được chia bánh là : 420 : 2 = 210 (bạn) Đáp số: 210 bạn Bài 3 (Cá nhân – Nhóm 2 - Cả lớp) - GV gọi HS đọc bài tập - HS đọc bài - GV yêu cầu HS làm bài cá nhân - HS làm bài cá nhân. Đổi chéo kiểm tra kết quả - GV trợ giúp Hs hạn chế - HS chia sẻ kết quả trước lớp, lớp bổ sung: - GV khuyến khích HS hạn chế chia sẻ + Tìm được chiều rộng bằng cách nào (Lấy chiều dài chia cho 3) + Tìm diện tích bằng cách nào? (Lấy chiều dài nhân chiều rộng) - GV chốt đáp án đúng, củng cố cách tính diện tích hình chữ nhật Tóm tắt: Chiều dài : 12 cm Chiều rộng bằng : 1/3 chiều dài Diện tích HCN : ....cm? Bài giải: Chiều rộng HCN là: 12 : 3 = 4 (cm) Diện tích HCN là: 12 x 4 = 48(cm2)
- Đáp số: 48cm2 Bài 4: (BT chờ dành cho HS hoàn thành sớm) - Yêu cầu học sinh làm bài rồi báo cáo kết quả - HS làm cá nhân – Chia sẻ * Đáp án: Ngày chủ nhật là ngày 1, ngày 15, ngày 22, ngày 29- GV chốt đáp án đúng 3. Vận dụng - Chữa các phần bài tập làm sai - Giải bài tập: Ngày 8/3 năm 2019 là thứ sáu. Hỏi ngày 8/3 năm 2020 vào thứ mấy? IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY ............................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ________________________________ Luyện từ và câu TỪ NGỮ VỀ CÁC NƯỚC. DẤU PHẨY I. MỤC TIÊU - Kể được tên một vài nước mà em biết (BT1). - Viết được tên các nước vừa kể (BT2). - Đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu (BT3). - Giáo dục tinh thần hữu nghị, hợp tác - Kể được tên một vài nước mà em biết và chỉ được vị trí của các nước đó trên bản đồ hoặc quả địa cầu. - Yêu thích từ ngữ tiếng Việt, có ý thức sử dụng đúng dấu hai chấm - Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Ti vi - Viết sẵn các câu trong bài tập 3 vào bảng phụ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động - HS hát bài: Trái đất này là của chúng mình - HS tham gia trò chơi dưới sự điều hành của TBHT
- - Trò chơi: “ Gọi thuyền”: Đặt và TLCH Bằng gì? - Kết nối kiến thức - Giới thiệu bài mới - Ghi bảng đầu bài 2. Thực hành Hướng dẫn HS làm bài tập: . Bài 1: + Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. + GV treo bản đồ hành chính thế giới (hoặc quả địa cầu trên bàn). Gọi HS lên bảng đọc tên và chỉ vị trí nước mà mình tìm được. + GV động viên các em kể và chỉ được càng nhiều nước càng tốt. -Tiếp nối nhau lên bảng thực hiện yêu cầu của GV. VD: Nga, Lào, Căm- pu- chia, Trung Quốc ... HS đổi chéo vở KT kết quả. Bài 2: GV gọi HS đọc yêu cầu BT. + Chia HS thành 4 nhóm. phát giấy và bút dạ cho các nhóm, yêu cầu HS làm việc theo nhóm. + Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả GV sửa chỉnh những tên nước viết sai quy tắc viết tên nước. + Yêu cầu HS cả lớp đồng thanh đọc tên nước các nhóm vừa tìm được. + Yêu cầu HS viết tên 1 số nước vào vở BT. GV giúp đỡ HS viết không đúng quy tắc viết hoa. HS đổi chéo vở KT kết quả. Bài 3: + Gọi HS nêu yêu cầu của bài + GV yêu cầu HS đọc 3 câu văn trước lớp, yêu cầu HS cả lớp theo dõi và để ý chỗ ngắt giọng tự nhiên của bạn. + Yêu cầu HS tự làm bài. Gợi ý: Những chỗ ngắt giọng trong câu thường là vị trí của các dấu câu. + Chữa bài và yêu cầu HS đổi vở để kiểm tra lẫn nhau. a) Bằng những đông tác thành thạo, chỉ trong phút chốc, ba cậu bé đã leo lên đỉnh cột. b) Với vẻ mặt lo lắng, các bạn trong lớp hồi hộp theo dõi Nen – li. c) Bằng một sự cố gắng phi thường, Nen – li đã hoàn thành bài thể dục.
- HS đổi chéo vở KT kết quả 3. Vận dụng - GV nhận xét tiết học. - Tìm và viết thêm tên các nước khác trên thế giới. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY ............................................................................................................................... ......................................................................................................................................... _______________________________ Chiều thứ 3 ngày 19 tháng 4 năm 2022 Toán LUYỆN: CHIA SỐ CÓ BA, BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (2 TIẾT) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Củng cố kiến thức kĩ năng về chia số có ba, bốn chữ số cho số có một chữ số. - HS thực hiện đúng các phép tính chia và vận dụng được vào giải toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Phiếu bài tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động - Ổn định tổ chức. - Giới thiệu nội dung ôn luyện. 2. Thực hành ôn tập HĐ1. Củng cố lí thuyết - GV ghi bảng ví dụ: Đặt tính rồi tính: 3064 : 4 - Cho HS nhắc lại cách thực hiện - GV kết luận cách thực hiện phép chia theo quy trình: chia – nhân - trừ - hạ. HĐ2. Thực hành - Giáo viên chia nhóm theo trình độ. - Phát phiếu luyện tập cho các nhóm. - Tổ chức cho HS làm bài. GV đi kiểm tra, kèm cặp một số em. Bài 1. Đặt tính rồi tính .
- 126 : 2 714 : 3 252 : 4 504 : 5 - Cả lớp làm vào vở. GV kèm HS yếu - Chữa bài, nhận xét Bài 2. Đặt tính rồi tính 4215 : 5 6012 : 3 7221 : 3 6056 : 5 - Cả lớp làm vào vở. GV kèm HS yếu - Chữa bài, nhận xét Bài 3. Tìm x a) x x 4 = 3492 b) 1056 : x = 6 - Gọi HS nêu cách tìm số chia, thừa số - HS làm bài cá nhân và chữa bài. Bài 4. Có 7240 chiếc áo được xếp vào 8 thùng. Hỏi 5 thùng như thế có bao nhiêu chiếc áo? - Cả lớp làm vào vở. GV kèm HS yếu - Chữa bài, nhận xét Bài 5. Trong ngày hội thể dục thể thao, các vận động viên xếp thành các hàng . Ban đầu xếp thành 7 hàng, mỗi hàng có 171 vận động viên. Hỏi khi chuyển thành 9 hàng đều nhau thì mỗi hàng có bao nhiêu vận động viên ? HS đọc bài toán . Tìm hiểu bài toán . Lớp giải vào vở . GV giúp đỡ HS yếu . Chữa bài, nhận xét. 7 hàng có số động viên là : 171 x 7 = 1197 ( vận động viên ) 9 hàng xếp được số vận động viên là : 1197 : 9 = 113 ( vận động viên ) Đáp số :113 *Bài tập dành cho học sinh có năng khiếu: Bài 6*. Có 3 xe chở dầu, mỗi xe chở được 2790l dầu. Số dầu đó chia đều cho 9 cửa hàng. Hỏi mỗi cửa hàng nhận được bao nhiêu lít dầu? HĐ3. Chữa bài, đánh giá - Yêu cầu HS báo cáo kết quả. - Giáo viên chốt. - Đánh giá bài làm của học sinh.
- 4. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung ôn luyện. - Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh về nhà tiếp tục ôn luyện nội dung bài. _______________________________ Tiếng Việt RÈN ĐỌC: CUỘC CHẠY ĐUA TRONG RỪNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Củng cố và mở rộng kiến thức cho học sinh về đọc để hiểu nội dung bài. - Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho học sinh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Phiếu bài tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động - Ổn định tổ chức. - Giới thiệu nội dung ôn luyện. 3. Thực hành ôn tập HĐ1. Luyện đọc thành tiếng - Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc: a) “Ngựa Cha thấy thế, bảo : - Con trai à, con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng. Nó cần thiết cho cuộc đua hơn là bộ đồ đẹp. Ngựa Con mắt không rời bóng mình dưới nước, ngúng nguẩy đáp : - Cha yên tâm đi. Móng của con chắc chắn lắm. Con nhất định sẽ thắng mà !” - Yêu cầu học sinh nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng. - Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng gạch dưới (gạch chéo) những từ ngữ để nhấn (ngắt) giọng. - Tổ chức cho học sinh luyện đọc bài trong SGK - Nhận xét, tuyên dương. HĐ2. Luyện đọc hiểu - HS làm nội dung bài tập trên phiếu: Bài 1. Móng của ngựa con được làm bằng gì? Khoanh tròn vào ý đúng: A. Sắt. B. Đồng.
- C. Nhôm. D. Gang. Bài 2. Cuối cùng, cậu bé đã: A. Không dám nhảy, nỗi sợ hãi kéo cậu trở lui. B. Cậu giơ hai tay, gập người, lộn nhào xuống nước rồi trồi lên. C. Mọi người khích lệ, cậu nhún lấy đà, bị ngã xuống nước. Bài 3. Nêu nội dung chính của bài. HĐ3. Chữa bài, đánh giá - Yêu cầu HS báo cáo kết quả. - Giáo viên chốt. - Đánh giá bài làm của học sinh. 4. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung ôn luyện. - Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh về nhà tiếp tục ôn luyện nội dung bài. _______________________________ Thứ 4 ngày 20 tháng 4 năm 2022 Toán BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN RÚT VỀ ĐƠN VỊ ( TT ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Biết giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. - Giải được bài toán liên quan đến rút về đơn vị - Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. * Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3 - Phẩm chất: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học Toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Ti vi, máy vi tính III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động - 2 HS lên bảng thực hiện: 15348 x 2 31410 : 3 - GV nhận xét , chữa bài:
- 2. Khám phá Hướng dẫn giải bài toán: - 1 HS đọc đề toán, GV ghi tóm tắt trên bảng. - Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? ? Bài toán cho biết 35l mật ong đựng đều vào mấy can? - 35l mật ong đựng đều vào 7 can. - Để tính 10 lít đổ được mấy can trước hết chúng ta phải tìm gì? ? Nêu tóm tắt bài toán? Tóm tắt : 35l : 7 can 10l : can? - HS nêu bài giải, GV ghi bảng. Hỏi: Bài toán trên bước nào được gọi là rút về đơn vị.? ( Tìm số lít mật ong trong một can). => Bài toán này được giải bằng 2 bước: - Bước 1: Tìm giá trị 1 phần (thực hiện phép chia). - Bước 2: Tìm số phần bằng nhau của 1 giá trị (thực hiện phép chia). Cho HS nhắc lại 2 bước trên 3. Thực hành - Hướng dẫn trình bày bài giải -Bài 1 (Cá nhân – Cặp đôi – Cả lớp) - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS làm bài cá nhân -N2 - HS làm vào vở ghi - trao đổi vở KT - Thống nhất cách làm và đáp án đúng – Chia sẻ lớp Bài giải Số đường đựng trong mỗi túi: 40 : 8 = 5 (kg) Số túi cần để đựng hết 15 ki-lô-gam đường là: 15 : 5 = 3 (túi) Đáp số: 3 túi *Lưu ý trợ giúp để đối tượng M1 hoàn thành BT:
- Bước 1: Muốn tìm xem 15 kg đường đựng trong mấy túi thì phải cần biết thêm điều gì? Phải tìm xem mỗi hộp đựng bao nhiêu ki-lô-gam kẹo Bước 2: Khi biết mỗi túi đựng bao nhiêu ki-gam kẹo các em tiếp tục tìm 10kg đường trong mỗi túi. * GV củng cố cách.giải bài toán rút về đơn vị Bài 2 (Cá nhân – Cả lớp) - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm bài cá nhân - HS chia sẻ trước lớp Bài giải Mỗi cái áo cần số cúc là 24 : 4 = 6 (cúc) 42 cái cúc dùng cho số cái áo là: 42 : 6 = 7 (áo) Đáp số: 7 cái áo - GV nhận xét, đánh giá 7 -10 bài - Nhận xét, đánh giá nhanh kết quả bài làm của HS Bài 3: (Cá nhân – Cặp đôi – lớp) - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS làm bài cá nhân - N2 - HS làm vào vở ghi - trao đổi vở KT * Lưu ý khuyến khích để đối tượng M1 chia sẻ nội dung bài. - Thống nhất cách làm và đáp án đúng: Câu a : Đúng Câu c : Sai Câu b : Sai Câu d : Đúng * GV củng cố về tính giá trị của biểu thức. 4.Vận dụng - Chữa lại các phần bài tập làm sai - Tìm các bài toán liên quan đến rút về đơn vị và giải - GV chốt kiến thức, chốt cách giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị
- IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY ............................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ________________________________ Tập đọc CUỐN SỔ TAY I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Hiểu nghĩa các từ khó trong bài: trọng tài, Mô-na-cô, diện tích, Va-ti-căng, quốc gia,.. - Hiểu được đặc điểm một số nước được nêu trong bài. Nắm được công dụng của sổ tay. Biết cách ứng xử đúng không xem sổ tay của người khác (TL được các CH trong SGK) . - Đọc đúng: Mô – na – cô, Va – ti – căng, cầm lên, lí thú ,quyển sổ, toan cầm lên, - Đọc trôi trảy, phân biệt được lời các nhân vật - Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ, NL giải quyết vấn đề, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. - Thái độ: Có ý thức không tự ý xâm phạm tài sản riêng của người khác. Biết ghi chép lại các kiến thức mình học được. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Ti vi. Bảng nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động + Gọi 2 đọc bài “Người đi săn và con vượn”. + 2 em lên tiếp nối đọc bài. + Yêu cầu nêu nội dung của bài. - GV nhận xét chung. - GV kết nối kiến thức - Quan sát, ghi bài vào vở - Giới thiệu bài. Ghi tựa bài lên bảng. 2. Khám phá a. Giới thiệu bài HĐ1. Luyện đọc
- - GV đọc mẫu toàn bài - Giáo viên đọc mẫu toàn bài giọng kể rành mạch chậm rải, nhẹ nhàng b. Hướng dẫn đọc từng câu và phát âm từ khó. HS đọc nối tiếp câu. - Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo hình thức: Đọc mẫu (M4) => cá nhân (M1) => cả lớp (Mô – na – cô, Va – ti – căng, cầm lên, lí thú, quyển sổ, toan cầm lên...) - HS chia đoạn (4 đoạn) + Đ1: Từ đầu.....sổ tay của bạn? + Đ2: Tiếp theo....trọng tài + Đ3: Tiếp theo....trên 50 lần + Đ4: Còn lại - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc từng đoạn văn trong nhóm. - Nhóm báo cáo kết quả đọc đoạn trong nhóm. - Giải nghĩa từ khó: trọng tài, Mô-na-cô, diện tích, Va-ti-căng, quốc gia,.. - Luyện đọc câu khó, HD ngắt giọng câu dài: Lúc đi ngang qua bàn Thanh,/ chợt thấy quyển sổ/ để trên bàn,/ Tuấn tò mò,/ toan cầm lên xem// (....) c. Đọc từng đoạn và giải nghĩa từ: gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn. d. Luyện đọc nhóm. HĐ2. Tìm hiểu bài H: Bạn Thanh dùng sổ tay để làm gì? (Ghi nội dung cuộc họp, các việc cần làm, những chuyện lí thú) H: Hãy nói vài điều lý thú ghi trong sổ tay bạn Thanh? (Có những điều rất lí thú như tên nước nhỏ nhất, nước lớn nhất...) - 4HS tiếp nối nhau nêu đặc điểm 4 nước được nhắc đến trong bài: Va- ti- căng là nước nhỏ nhất, Nga là nước rộng nhất thế giới, Trung Quốc là nước đông dân nhất thế giới. H: Em có sổ tay dùng không, số tay đã giúp gì cho em? HĐ 2. Luyện đọc lại. - GV chọn đọc mẫu bài lần 2. - Gọi 4 HS đọc lại bài theo vai: người dẫn chuyện, Khang, Linh Đan, Quân - 3 nhóm thi đọc bài theo vai.
- - Nhận xét tuyên dương HS đọc hay. 3. Vận dụng - VN tiếp tục đọc phân vai bài tập đọc - Vn thực hiện làm Sổ tay và ghi chép những điều lí thú vào số tay. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY ............................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ________________________________ Thứ 5 ngày 21 tháng 4 năm 2022 Toán LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Củng cố về tính giá trị biểu thức và giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị - Giải được bài toán liên quan đến rút về đơn vị. - Tính được giá trị của biểu thức số. - Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. * Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3. - Phẩm chất: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác. Yêu thích học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Ti vi, máy vi tính, bảng phụ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động - Nêu các bước giải BT liên quan rút về ĐV? - TBHT điều hành lớp chữa bài, nhận xét - Kết nối nội dung bài học. - Kết nối kiến thức - Giới thiệu bài mới và ghi đầu bài lên bảng 2. Thực hành Bài 1: (Cá nhân – Nhóm 2 - Cả lớp) - Gọi học sinh nêu yêu cầu BT1 - HS nêu yêu cầu bài tập - Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và chữa bài. - TBHT điều hành