Giáo án Tin học 3 bộ sách Cánh diều (Cả năm)
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học 3 bộ sách Cánh diều (Cả năm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_3_bo_sach_canh_dieu_ca_nam.doc
Nội dung tài liệu: Giáo án Tin học 3 bộ sách Cánh diều (Cả năm)
- TRƯỜNG TH THANH LIỆT KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 1 MÔN: TIN HỌC 3 - TIẾT SỐ 1 GV: Ngô Thị Thao BÀI 1: Các thành phần của máy tính Thời gian thực hiện: từ ngày ./09/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Mục tiêu bài học: - Nhận ra và phân biệt được các thành phần cơ bản của máy tính: thân máy, bàn phím, chuột và màn hình. - Nêu được chức năng của bàn phím, chuột, màn hình, loa. - HS tích cực tự học, thích tìm tòi khám phá chức năng của máy tính. 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học: tự đọc và tìm hiểu bài, thảo luận nhóm, làm bài. - Năng lực phân biệt được các thành phần chính của máy tính, tác dụng của từng thành phần. - Tích cực tham gia tìm hiểu khám phá các thành phần chính của máy tính, phân biệt đọc được tên các thành phần. 3. Phẩm chất: - HS chăm chỉ trong học tập. Có tinh thần trách nhiệm chăm học chăm làm. - HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Mạnh dạn, tự tin chia sẻ thông tin trước lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, GA, bài giảng điện tử. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (4’) - Cho HS vận động nhẹ nhàng tại chỗ -HS vận động khởi động cổ, tay, -Các con có biết cô dạy môn gì không? xoa mắt. -Hôm này các con được làm quen với người bạn mới? cô đố các con biết người bạn mới -Trả lời trong hình 1 là ai? -Những ai đã được học và làm quen với máy -Giơ tay tính rồi giơ tay cô xem? -Các con có thích học với máy tính không? -Trả lời -Vậy cô trò mình cùng nhau tìm hiểu bài học ngày hôm nay -Ghi vở Bài 1: Các thành phần của máy tính -Nhắc lại cho cô tên bài học ngày hôm nay. 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (13’) HĐ 1: Khám phá lợi ích của máy tính (6’) -Cô mời cả lớp mở SGK trang 5 chúng mình -Mở SGK trang 5 và tìm hiểu nội cùng tìm hiểu nội dung 1. Khám phá lợi ích dung 1. của máy tính. -Các con hãy đọc thảo luận theo nhóm máy -Thảo luận và làm bài tập.
- làm cho cô bài tập trên màn hình máy chiếu. -Mời các con thảo luận và làm bài. Hết thời -Thảo luận gian cô trò mình cùng chữa bài. -Ai xung phong lên bản làm cho cô bài tập -Lên bảng làm bài nối trên? -Mời con cả lớp ở dưới quan sát và nhận xét? -Quan sát và nhận xét bài bạn. -Nhóm máy nào đồng ý với bạn giơ tay? -Giơ tay -Cô khen các con à ngày nay máy tính trở thành người bạn thân thiết của con người có -Lắng nghe mặt ở mọi nơi như gia đình, cơ quan, trường học, . HĐ 2. Tìm hiểu các thành phần của máy tính và chức năng của chúng (7’) -Trò chơi “ MC nhí tài ba” -Lắng nghe -Cách chơi các em hãy tìm hiểu thảo luận và hãy cử bạn lên thuyết trình bạn nào trình bày -Thảo luận và tìm hiểu chức năng hay nhanh đủ ý và được bình chọn nhiều nhất của các thành phần của máy tính. sẽ là người chiến thắng. -Cho hs tìm hiểu và gọi lên trình bày. -Lên bảng trình bày -Tuyên dương khen những bạn thực hiện tốt. -Lắng nghe 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH (13’) -Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “ Ai -Lắng nghe tham gia trò chơi trả nhanh ai đúng”, gọi hs lần lượt trả lời các câu lời câu hỏi. hỏi phần luyệt tập. -Tuyên dương học sinh trả lời nhanh và tốt. -Lắng gnhe 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (6’) - HĐ 1: Vận dụng -Chuyển dạng bài tập đúng ghi Đ và S ghi S. -Lắng nghe -Chiếu bài tập lên bảng. -Quan sát bài chiếu trên bảng và -Cho học sinh làm hoạt động cá nhân và gọi làm bài tập. chữa bài. -Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “ Làm -Tham gia trò chơi và chỉ các theo lời cô nói”. thành phần của máy tính trước - HĐ 2: Củng cố, dặn dò mặt. - Các em về nhà xem lại bài và chuẩn bị cho -Lắng nghe tiết học sau. -Gửi yêu mã bài tập với phần mềm Quizzi -Ghi lại mã về nhà làm bài. cho học sinh làm ôn lại kiến thức đã học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
- TRƯỜNG TH THANH LIỆT KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 2 MÔN: TIN HỌC 3 - TIẾT SỐ 2 GV: Ngô Thị Thao BÀI 2: Những máy tính thông dụng Thời gian thực hiện: từ ngày ./09/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Mục tiêu bài học: - Biết được những máy tính thông dụng và các thành phần cơ bản của chúng. - Biết được sự khác nhau giữa những máy tính thông dụng. - HS tích cực tự học, thích tìm tòi khám phá tác dụng của máy tính trong cuộc sống hàng ngày. 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học: tự đọc và tìm hiểu bài, thảo luận nhóm, làm bài. - Năng lực phân biệt được các loại máy tính thông dụng và vai trò của máy tính ngày nay đối với cuộc sống của con người. - Năng lực tích cực tham gia tìm hiểu bài và trả lời câu hỏi. 3. Phẩm chất: - HS chăm chỉ trong học tập. Có tinh thần trách nhiệm chăm học chăm làm. - HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Mạnh dạn, tự tin chia sẻ thông tin trước lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, GA, bài giảng điện tử. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (4’) -Tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi với -Lắng nghe phần mềm Quizzi. -HD học sinh cách đăng nhập và tham gia -Tham gia trò chơi và trả lời câu chơi trả lời câu hỏi sau khi đăng nhập mã mà hỏi giáo viên giao. -Tuyên dương 3 học sinh thực hiện trả lời -Quan sát và lắng nghe nhanh và đúng nhất. -Mời cả lớp mở SGK trang 7 -Mở SGK trang 7 tìm hiểu bài -Các em hãy quan sát phần khởi động SGK -Lắng nghe và thực hiện trang 7 và nối cho cô các thiết bị để ghép thành một máy tính. -Gọi HS trả lời? -Trả lời -Chiếu đáp án yêu cầu học sinh quan sát so -Quan sát và lắng nghe sánh với bài làm của mình nếu sai sửa lại cho đúng. -Ở lớp 2 vi do nghỉ dịch mà các con phải học -Trả lời Online vậy các con sử dụng thiết bị gì để học zoom? -Để giúp các con tìm hiểu thêm về các loại -Lắng nghe
- máy tính mà ngày nay hay sử dụng cô trò mình cùng nhau học bài 2 Bài 2: Những máy tính thông dụng -Ghi vở -Nhắc lại cho cô tên bài học ngày hôm nay. 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (14’) HĐ 1: Những máy tính thông dụng (5’) -Ai giỏi có thể kể cho cô và cả lớp nghe con -Trả lời biết được có những loại máy tính nào? -Nhận xét câu trả lời của học sinh. -Lắng nghe -Cô mời cả lớp quan sát hình trên máy chiếu -Mở SGK và tìm hiểu bài và SGK trang 7 chúng mình cùng tìm hiểu nội dung 1. Những máy tính thông dụng. -Các con hãy đọc thảo luận theo nhóm máy và cho cô biết có những loại máy tính nào và -Thảo luận và trả lời câu hỏi nhà con có dùng máy tính không? Con đang sử dụng loại máy tính nào? -Nhận xét câu trả lời của học sinh. -Lắng nghe -Các con hãy quan sát chiếc máy tính trước mặt các con nó thuộc loại máy tính nào? Gồm -Trả lời những thành phần nào? -Mời con cả lớp ở dưới quan sát và trả lời? -Quan sát và trả lời -Cô mời một bạn trả lời? -Trả lời -Nhóm máy nào đồng ý với bạn giơ tay? -Giơ tay bày tỏ ý kiến -Máy tính trở thành người bạn thân thiết của con người và được sử dụng phổ biến trong tất -Lắng nghe cả các hoạt động của đời sống xã hội. HĐ 2. Các thành phần cơ bản của từng loại máy tính (9’) -Trò chơi “ Chỉ nhanh đoán tài” -Lắng nghe -Cách chơi các em hãy tìm hiểu thảo luận và hãy cử bạn lên thuyết trình chỉ ra thân máy, -Thảo luận và tìm hiểu chức năng màn hình, bàn phím và chuột. của các thành phần của máy tính. -Cho hs tìm hiểu và gọi lên trình bày. -Tuyên dương khen những bạn thực hiện tốt. -Lên bảng trình bày -Lắng nghe 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH (13’) -Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “ Ai -Lắng nghe tham gia trò chơi trả nhanh ai đúng”, gọi hs lần lượt trả lời các câu lời câu hỏi. hỏi phần luyệt tập. -Tuyên dương học sinh trả lời nhanh và tốt. -Lắng gnhe 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5’) - HĐ 1: Vận dụng -Cho học sinh quan sát và trả lời thông qua -Lắng nghe trò chơi “Rùa con về đích” -Quan sát bài chiếu trên bảng và -Nêu cách chơi và cho HS quan sát tìm hiểu làm bài tập. và trình bày hiểu biêt của mình về một chiếc
- máy tính tất cả trong một. -Trả lời câu hỏi -Gọi học sinh tham gia chơi và trả lời câu hỏi. -Lắng nghe -Nhận xét và tuyên dương học sinh trả lời tốt. - HĐ 2: Củng cố, dặn dò -Lắng nghe - Các em về nhà xem lại bài và chuẩn bị cho tiết học sau. -Lắng nghe - Đọc kĩ cho cô lại phần ghi nhớ SGK trang số 9 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
- TRƯỜNG TH THANH LIỆT KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 3 MÔN: TIN HỌC 3 - TIẾT SỐ 3 GV: Ngô Thị Thao BÀI 3: Em tập sử dụng chuột Thời gian thực hiện: từ ngày ./09/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Mục tiêu bài học: - Biết được cầm được chuột đúng cách. - Biết được thực hiện được các thao tác cơ bản khi sử dụng chuột 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học: tự đọc và tìm hiểu bài, thảo luận nhóm, làm bài. - Năng lực phân biệt được các nút của chuột và cách cầm chuột sao cho đúng. - Năng lực tích cực thực hành thành thạo các thao tác sử dụng chuột. 3. Phẩm chất: - HS chăm chỉ trong học tập. Có tinh thần trách nhiệm chăm học chăm làm. - HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Mạnh dạn, tự tin chia sẻ thông tin trước lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, GA, bài giảng điện tử. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (4’) - Cho HS vận động nhẹ nhàng tại chỗ -HS vận động khởi động cổ, tay, -Thành phần của một chiếc máy tính gồm xoa mắt. những gì? -Trả lời -Chiếu bài tập nối các thành phần của máy -Quan sát và làm bài tập tính với chức năng của chúng. -Gọi học sinh chữa bài và tuyên dương các -Trả lời bạn làm bài nhanh trả lời. -Mời cả lớp mở SGK trang 10 -Mở SGK trang 10 -Các em hãy quan sát phần khởi động SGK -Đọc và quan sát liên hệ thực tế trang10 và cho cô biết bình thường con trỏ chuột máy tính có hình gì? -Gọi HS trả lời? -Trả lời -Chiếu đáp án yêu cầu học sinh quan sát có rất nhiều hình dạng khác nhau tùy thuộc vào -Quan sát lắng nghe tính năng sử dụng ở các phần mềm. -Để giúp các con sử dụng chuột máy tính cho -Lắng nghe tốt cô trò mình cùng nhau đến với bài học số 3. Bài 3: Em tập sử dụng chuột -Ghi vở -Nhắc lại cho cô tên bài học ngày hôm nay. -Nhắc lại tên bài học 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (15’)
- HĐ 1: Cầm chuột đúng cách (6’) -Trên máy chiếu cô có hình số 1 giống SGK các con hãy cho biết chuột máy tính -Quan sát và trả lời gồm mấy nút đó là những nút nào? -Mời 1 học sinh lên bảng chỉ và nêu lại các -Lên bảng chỉ và nêu các nút nút? Gọi học sinh nhận xét? -Nhận xét câu trả lời của bạn -Các em hãy thảo luận nhóm máy tìm hiểu -Thảo luận nhóm máy cách cầm chuột? -Cô mời một bạn cho biết trong hình 2a và 2b cách cầm chuột nào đúng? Ai xung -Trả lời, thực hiện thao tác cầm phong cầm chuột cho cả lớp xem? chuột. -Mời cả lớp cùng thực hành cầm chuột -Cả lớp thực hành trước mặt các con? -Hãy nêu cho cô cách cầm chuột? -Trả lời -Gọi nhận xét? Chiếu cách cầm chuột lên -Nhận xét và quan sát trên màn bảng. hình. -Gọi học sinh đọc lại cách cầm chuột. -Đọc cách cầm chuột HĐ 2. Các thao tác cơ bản khi sử dụng chuột (9’) -Chiếu trò chơi và cách chơi trò “ AI -Đọc và tìm hiểu bài, làm bài tập NHANH HƠN” -Các em hãy tìm hiểu thảo luận và làm bài tập -Tham gia làm bài tập nối để tìm ra các thao tác SD chuột. -lắng nghe -Cho hs tìm hiểu và gọi lên trình bày. -Lên bảng trình bày -Tuyên dương khen những bạn thực hiện tốt. -Lắng nghe 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH (12’) -Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “Ai -Lắng nghe tham gia trò chơi trả nhanh ai đúng”, gọi hs lần lượt trả lời các câu lời câu hỏi. hỏi phần luyệt tập. -Tuyên dương học sinh trả lời nhanh và tốt. -Lắng gnhe 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5’) - HĐ 1: Vận dụng - Chiếu yêu cầu bài thực hành lên bảng, gọi -Quan sát và đọc học sinh đọc? -Mời cả lớp thực hành (QSHDHS thực hiện) -Cả lớp thực hành -Tuyên dương một số bạn thực hiện tốt - HĐ 2: Củng cố, dặn dò - Các em về nhà xem lại bài. -Lắng nghe - Đọc kĩ lại phần ghi nhớ SGK trang số 12 -Lắng nghe và ghi nhớ IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
- TRƯỜNG TH THANH LIỆT KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 4 MÔN: TIN HỌC 3 - TIẾT SỐ 4 GV: Đỗ Thị Liễu BÀI 4: Em bắt đầu sử dụng máy tính Thời gian thực hiện: từ ngày ./09/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Mục tiêu bài học: - Khởi động và tắt được máy tính. Kích hoạt và đóng được các phần mềm. - Nêu được các bước để khởi động và tắt máy tính. - HS tích cực tự học, thích tìm tòi khám phá chức năng của máy tính. 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học: tự đọc và tìm hiểu bài, thảo luận nhóm, làm bài. - Năng lực phân biệt được quy trình khởi động và tắt máy tính, đóng các phần mềm ứng dụng. - Tích cực tham gia tìm hiểu các cách để khởi động và tắt máy tính. Các cách khởi động và tắt các phần mềm ứng dụng. 3. Phẩm chất: - HS chăm chỉ trong học tập. Có tinh thần trách nhiệm chăm học chăm làm. - HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Mạnh dạn, tự tin chia sẻ thông tin trước lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, GA, bài giảng điện tử. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (4’) - Cho HS vận động nhẹ nhàng tại chỗ -HS vận động khởi động cổ, tay, -Bài học hôm trước các em đã được làm quen xoa mắt. với người bạn mới của mình? Vậy cô hỏi các -Trả lời em người bạn mới của mình là ai? - Ở nhà chúng ta rất nhiều bạn đã được sử -Giơ tay dụng máy tính. Vậy các em cho cô biết chúng ta cần làm gì để bắt đầu sử dụng máy -Trả lời tính? bạn nào biết trả lời cho cô? -Vậy cô trò mình cùng nhau tìm hiểu bài học -Ghi vở ngày hôm nay BÀI 4: Em bắt đầu sử dụng máy tính -Nhắc lại cho cô tên bài học ngày hôm nay. 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (10’) HĐ : Bước đầu làm việc với máy tính (10’) * Hoạt động 1: Khởi động máy tính -Mở SGK trang 5 và tìm hiểu nội - Cô mời cả lớp mở SGK trang 13 chúng dung 1. mình cùng tìm hiểu nội dung 1. Các bước khởi động máy tính. -Thảo luận - Các em hãy quan sát hình 1 đọc thảo luận - Trả lời câu hỏi theo nhóm máy và trả lời cho cô câu hỏi:
- - Nêu các bước để khởi động máy tính? - Mời các em thảo luận nhóm. - Yêu cầu đại diện 2-3 nhóm trả lời câu hỏi? - Mời học sinh nhận xét câu trả lời của các - Đại diện nhóm trả lời nhóm. - Lắng nghe -Nhóm máy nào đồng ý với nhận xét của bạn giơ tay? * Cô nhận xét câu trả lời của các nhóm và chốt. - Lắng nghe Các bước khởi động máy: - Yêu cầu cả lớp khởi động máy tính. * Hoạt động 2: Màn hình làm việc - Học sinh khởi động máy. - Các em hãy quan sát hình làm việc máy tính thảo luận theo nhóm máy và trả lời cho cô câu -Thảo luận và trả lời câu hỏi. hỏi: - Khi khởi động xong máy tính màn hình làm việc được gọi là gì? - Học sinh trả lời: Màn hình nền - Yêu cầu đại diện 2-3 nhóm trả lời câu hỏi? -Lắng nghe - Mời học sinh nhận xét câu trả lời của các nhóm. - Học sinh nhận xét câu trả lời. -Nhóm máy nào đồng ý với nhận xét của bạn giơ tay? * Cô nhận xét câu trả lời của các nhóm và chốt. - Lắng nghe - Khi khởi động xong máy tính màn hình làm việc được gọi là màn hình nền. ? Trên màn hình nền yêu cầu các nhóm nháy đúp chuột vào biểu tượng This PC quan sát, - Học sinh quan sát, thảo luận thảo luận nhóm và các em có nhận xét gì? nhóm và nhận xét kết quả. ?- Khi em nháy chuột vào biểu tượng X em có nhận xét gì? - Yêu cầu đại diện 2-3 nhóm trả lời câu hỏi? - Mời học sinh nhận xét câu trả lời của các - Học sinh đại diện các nhóm trả nhóm. lời. -Nhóm máy nào đồng ý với nhận xét của bạn - Học sinh nhận xét câu trả lời các giơ tay? nhóm. * Cô nhận xét câu trả lời của các nhóm và chốt. - Lắng nghe. - This PC là biểu tượng của phần mềm quản lí tệp. Nháy đúp chuột vào biểu tượng này để kích hoạt phần mềm. Của sổ phần mềm quản lý tệp hiện ra như hình (hình 3). - Nháy chuột vào biểu tường X ở góc trên bên
- phải của cửa sổ This PC để đóng cửa sổ làm việc. HĐ 3. Các bước tắt máy tính(7’) - Các em hãy quan sát hình 4 đọc thảo luận theo nhóm máy và trả lời cho cô câu hỏi: -Thảo luận - Nêu các bước để tắt máy tính? - Trả lời câu hỏi - Yêu cầu đại diện 2-3 nhóm trả lời câu hỏi? - Mời học sinh nhận xét câu trả lời của các - Đại diện nhóm trả lời nhóm. - Lắng nghe -Nhóm máy nào đồng ý với nhận xét của bạn giơ tay? * Cô nhận xét câu trả lời của các nhóm và chốt. - Lắng nghe Các bước tắt máy: 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH (13’) - Yêu cầu học sinh thực hành khởi động máy - Hs thực hành tính. - Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm - Học sinh lên bảng thực hành Word, paint trên màn hình nền. mẫu. - Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và - Cả lớp quan sát nhận xét. - Cả lớp thực hành - Yêu cầu học sinh thực hành thao tác phóng - Hs thực hành theo hướng dẫn to, thu nhỏ và tắt phần mềm. của giáo viên. - Giáo viên làm mẫu. - Yêu cầu hs tắt máy tính - Hs thực hành - Giáo viên quan sát và nhận xét các nhóm - Lắng nghe thực hành. 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (6’) - HĐ 1: Vận dụng - Yêu cầu học sinh làm việc nhóm thực hành - Học sinh thực hành. các bước tắt máy nhưng chọn nút lệnh Restart - Các nhóm báo cáo kết quả. và yêu cầu các nhóm nhận xét kết quả. - Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh - Lắng nghe và chốt. - HĐ 2: Củng cố, dặn dò - Các em về nhà xem lại bài và chuẩn bị cho -Lắng nghe tiết học sau. -Gửi yêu mã bài tập với phần mềm Quizzi -Ghi lại mã về nhà làm bài. cho học sinh làm ôn lại kiến thức đã học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
- TRƯỜNG TH THANH LIỆT KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 5 MÔN: TIN HỌC 3 - TIẾT SỐ 5 GV: Đỗ Thị Liễu BÀI 5: Bảo vệ sức khỏe khi dùng máy tính. Thời gian thực hiện: từ ngày ./09/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Mục tiêu bài học: - Biết ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính. - Biết tác hại của tư thế ngồi sai khi làm việc với máy tính hoặc sử dụng máy tính quá thời gian quy định cho lứa tuổi. - Biết vị trí phù hợp của màn hình với mắt và nguồn sáng trong phòng. - Biết thực hiện quy tắc an toàn về điện, có ý thức để phòng tai nạn về điện khi sử dụng máy tính. 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học: tự đọc và tìm hiểu bài, thảo luận nhóm, làm bài. - Năng lực phân biệt tư thế ngồi đúng và sai khi làm việc với máy tính. - Năng lực tích cực tham gia tìm hiểu bài và trả lời câu hỏi. 3. Phẩm chất: - HS chăm chỉ trong học tập. Có tinh thần trách nhiệm chăm học chăm làm. - HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Mạnh dạn, tự tin chia sẻ thông tin trước lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, GA, bài giảng điện tử. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (4’) -Tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi với -Lắng nghe phần mềm Quizzi. -HD học sinh cách đăng nhập và tham gia -Tham gia trò chơi và trả lời câu chơi trả lời câu hỏi sau khi đăng nhập mã mà hỏi giáo viên giao. -Tuyên dương 3 học sinh thực hiện trả lời -Quan sát và lắng nghe nhanh và đúng nhất. -Mời cả lớp mở SGK trang 15 -Mở SGK trang 15 tìm hiểu bài -Các em hãy đọc phần khởi động SGK trang - Học sinh trả lời 15 và cho cô biết khi dùng máy tính, nếu em nhìn vào sát màn hình hoặc ngồi quá lâu thì có thể gây hại cho sức khỏe như thế nào? -Gọi HS trả lời? -Trả lời - Giáo viên nhận xét. -Quan sát và lắng nghe -Để giúp các con bảo vệ sức khỏe khi dùng máy tính cô trò mình cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay. Bài 5: Bảo vệ sức khỏe khi dùng máy tính.
- -Nhắc lại cho cô tên bài học ngày hôm nay. -Trả lời -Lắng nghe -Ghi vở 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (14’) HĐ 1 : Tìm hiểu cách ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính (5’) - Các em hãy quan sát hình 1,2 thảo luận theo - HS quan sát thảo luận nhóm nhóm máy và trả lời cho cô câu hỏi: ? Hình nào thể hiện đúng khi ngồi làm việc với máy tính? ? Nếu ngồi sai tư thế sẽ có tác hại gì? - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả. -Hs báo cáo kết quả. - GV gọi hs nhận xét câu trả lời của nhóm - Hs nhận xét và lắng nghe khác. - Giáo viên nhận xét kết quả của các nhóm và -Lắng nghe chốt. - Yêu cầu các nhóm ngồi đúng tư thế khi làm - Hs thực hành việc với máy tính. Yêu cầu các nhóm kiểm tra chéo nhau xem nhóm bạn các bạn đã ngồi đúng tư thế chưa? Nếu chưa đúng thì chỉnh giúp bạn. HĐ 2. Thực hiện quy tắc an toàn khi sử -Mở SGK và tìm hiểu bài dụng điện (9’) -Trò chơi “ Chỉ nhanh đoán tài” -Cách chơi các em hãy tìm hiểu thảo luận và hãy cử bạn lên thuyết trình chỉ ra đâu là hình -Thảo luận và trả lời câu hỏi không an toàn khi sử dụng thiết bị điện. -Cho hs quan sát và trả lời. -Tuyên dương khen những bạn thực hiện tốt. -Lắng nghe - Gv yêu cầu học sinh nhắc lại quy tắc an toàn - Hs nhắc lại khi sử dụng điện. 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH (13’) -Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “Ai -Lắng nghe tham gia trò chơi trả nhanh ai đúng”, gọi hs lần lượt trả lời các câu lời câu hỏi. hỏi phần luyệt tập. -Tuyên dương học sinh trả lời nhanh và tốt. -Lắng nghe 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5’) - HĐ 1: Vận dụng -Cho học sinh quan sát và trả lời thông qua -Lắng nghe trò chơi “Vượt chướng ngại vật” -Quan sát bài chiếu trên bảng và -Nêu cách chơi và cho HS quan sát tìm hiểu làm bài tập. về tư thế ngồi làm việc với máy như thế nào cho đúng và các quy tắc an toàn khi sử dụng -Trả lời câu hỏi điện. -Lắng nghe -Gọi học sinh tham gia chơi và trả lời câu hỏi.
- -Nhận xét và tuyên dương học sinh trả lời tốt. -Lắng nghe - HĐ 2: Củng cố, dặn dò - Các em về nhà xem lại bài và chuẩn bị cho -Lắng nghe tiết học sau. - Đọc kĩ cho cô lại phần ghi nhớ SGK trang số 16 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
- TRƯỜNG TH PHẠM TU KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 6 MÔN: TIN HỌC 3 - TIẾT SỐ 6 GV: Phùng Thị Thanh Mận BÀI 1: Thông tin và quyết định Thời gian thực hiện: từ ngày ./10/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Mục tiêu bài học: - Biết được hằng ngày mỗi người vẫn thường xuyên tiếp nhận thông tin và dựa vào thông tin để quyết định hành động. - Nhận biết được đâu là thông tin và đâu là quyết định trong một vài tình huống quen thuộc. 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học: tự HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giừ học, quá trình tự giác tham gia và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp, - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lí tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp. + Nhận diện, phân biệt được thông tin và quyết định trong cuộc sống. 3. Phẩm chất: - HS chăm chỉ trong học tập. Có tinh thần trách nhiệm chăm học chăm làm. - HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Mạnh dạn, tự tin chia sẻ thông tin trước lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, GA, bài giảng điện tử. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (4’) - GV yêu cầu HS: kể về một thông tin mà khi - HS lắng nghe, trả lời câu hỏi: biết được em đã rất thích thú. Em làm gì khi nhận được thông tin đó? + Em biết cuối tuần cả lớp đi dã ngoại => Em đã xem thời tiết, địa - GV gọi 2 – 3 HS đứng dậy trình bày câu trả điểm đó và chuẩn bị đồ dùng cần lời của mình. thiết. + Em biết cuối tuần cả nhà về thăm ông bà => Em chuẩn bị món quà tặng ông bà. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá và đưa ra - HS trình bày và chăm chú lắng
- đáp án đúng. nghe. -Vậy cô trò mình cùng nhau tìm hiểu bài học ngày hôm nay -Ghi vở Bài 1: Thông tin và quyết định -Nhắc lại cho cô tên bài học ngày hôm nay. 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (13’) HĐ 1: Dựa vào thông tin để quyết định (6’) a. Mục tiêu: Biết được thông tin đóng vai trò -Mở SGK trang 17 và tìm hiểu nội quan trọng trong việc ra quyết định của con dung 1. người. b. Cách thức thực hiện : - HS bắt cặp, quan sát tranh và - GV lần lượt chiếu các tình huống, yêu cầu thảo luận, trả lời câu hỏi: HS trao đổi theo cặp đôi, trả lời câu hỏi : + TH1. Em nhìn thấy đèn đỏ nên + TH1. Nhờ đâu mà em biết phải dừng lại? dừng lại + TH2. Đâu là thông tin để mẹ quyết định vào + TH2. Mẹ nghe thấy tiếng em nhà ngay? khóc nên vào nhà ngay. + TH3. Khi có thông tin trán bạn An nóng + TH3. Khi trán bạn An nóng hơn hơn bình thường thì mẹ bạn An quyết định bình thường, mẹ quyết định đưa làm gì? An vào bệnh viện. - GV gọi HS đứng dậy trả lời câu hỏi (mỗi - HS chia sẻ kết quả thảo luận tình huống gọi 1 – 2 HS). trước lớp, lắng nghe GV nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá, kết luận: Hằng ngày, chúng ta vẫn thường xuyên tiếp nhận thông tin và dựa vào thông tin để quyết định hành động. HĐ 2. Dựa vào thông tin để hành động (7’) a. Mục tiêu: Thông tin giúp con người đưa ra quyết định hành động đúng đắn. - HS quan sát hình ảnh , suy nghĩ, b. Cách thức thực hiện: trả lời câu hỏi: - GV chiếu hình ảnh, yêu cầu HS đọc nội + Tranh 1. Đồng ý (vì đội mũ để dung, trả lời câu hỏi: Em đồng ý với quyết che nắng và đỡ bị đau đầu, cảm định của bạn nào? Tại sao? nắng) - GV gọi HS đứng dậy trình bày (mỗi HS trả + Tranh 4. Đồng ý (vì sẽ không bị lời một bức tranh). muộn học. - GV nhận xét, đánh giá, kết luận: Khi tiếp nhận được thông tin, em cần có quyết định -Lắng nghe đúng đắn và kịp thời. Nếu quyết định hành động không đúng đắn, không kịp thời có thể dẫn đến hậu quả không tốt. 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH (13’) a. Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức - HS hình thành nhóm, thảo luận, đã học thông qua bài tập. chia sẻ câu trả lời cho nhau. b. Cách thức thực hiện : - GV chia lớp thành nhóm (4 – 6 HS), yêu cầu + Mẹ bạn Bình đã tiếp nhận thông các nhóm đọc nội dung bài luyện tập, thảo
- luận, trả lời câu hỏi: Nghe dự báo thời tiết tối tin: Tối nay có gió mùa Đông Bắc. nay có gió mùa Đông Bắc, mẹ lấy chăn bông để sẵn trên giường cho bạn Bình. Theo em, + Vì có thông tin đó, mẹ quyết mẹ bạn Bình đã tiếp nhận thông tin gì? Vì có định: lấy chăn bông để sẵn trên thông tin đó, mẹ bạn Bình đã quyết định làm giường cho bạn Bình. gì? - GV gọi đại diện 2 – 3 nhóm đứng dậy trình - HS trình bày kết quả bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án đúng. - HS lắng nghe, đối chiếu kết quả. Trò chơi: « Ai nhanh, ai đúng » - HS giữ nguyên nhóm, chơi trò - GV giữ nguyên nhóm, tổ chức cho HS chơi chơi trò chơi. - GV chiếu các câu hỏi trắc nghiệm, các - HS lắng nghe luật chơi nhóm thảo luận nhanh, ghi đáp án vào bảng và giơ lên, nhóm nào trả lời nhanh, chính xác là đội chiến thắng. Câu 1. Trên tivi dự báo hôm nay trời rét nên em mặc quần áo ấm đi học. Thông tin ở câu trên là : A. Xem tivi B. Mặc quần áo ấm - HS tập trung lắng nghe C. Tivi dự báo hôm nay trời rét. Câu 2. Theo thời khóa biểu, hôm nay có tiết Tin học nên em lấy quyển tin học 3 để vào cặp. Quyết định ở câu trên là: - HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy A. Xem thời khóa biểu. nghĩ, trả lời. B. Bỏ sách tin học 3 vào cặp C. Hôm nay có tiết tin học. Câu 3. Khi cô giáo vào lớp, học sinh cả lớp đứng dậy chào cô giáo. Thông tin ở câu trên là : - HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy A. Cô giáo vào lớp nghĩ, trả lời. B. Học sinh nhìn thấy cô C. Học sinh đứng dậy chào cô giáo. Câu 4. Con người thu nhận qua các giác quan như mắt, tai, mũi. A. quyết định B. thông tin C. dữ liệu - HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy Câu 5. Thông tin thay đổi thì . cũng thay nghĩ, trả lời. đổi theo. A. hành động B. quyết định C. lời nói - HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy - GV nhận xét, đánh giá tinh thần tham gia nghĩ, trả lời. của HS 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (6’) HĐ 1: Vận dụng a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học, liên
- hệ bản thân. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hôm nay em + Sáng nay, bố dậy muộn => Em đã tiếp nhận thông tin nào mà dựa vào đó em ngồi xe mẹ đi học để không bị có hành động đúng? Em hãy nhớ lại và kể cho chậm. các bạn cùng nghe: Đó là tình huống nào? Em + Hôm nay có tiết mĩ thuật => Em đã quyết định gì và dựa vào thông tin nào để mang theo giấy vẽ và hộp màu. quyết định như thế? - HS chia sẻ trước lớp, lắng nghe - GV mời HS đứng dậy chia sẻ (mỗi HS chia GV nhận xét. sẻ 1 tình huống của bản thân). - GV nhận xét, đánh giá hoạt động. - HS chăm chú lắng nghe. HĐ 2: Củng cố, dặn dò - Các em về nhà xem lại bài và chuẩn bị cho -Lắng nghe tiết học sau. - Đọc kĩ cho cô lại phần ghi nhớ SGK trang -Lắng nghe số 18 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
- TRƯỜNG TH PHẠM TU KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 7 MÔN: TIN HỌC 3 - TIẾT SỐ 7 GV: Phùng Thị Thanh Mận BÀI 2: Các dạng thông tin thường gặp Thời gian thực hiện: từ ngày ./10/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Mục tiêu bài học: - Nhận biết được ba dạng thông tin thường gặp: dạng chữ, dạng hình ảnh, dạng âm thanh. 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học: tự HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giừ học, quá trình tự giác tham gia và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp, - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lí tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp. + Nhận diện, phân biệt được các dạng thông tin trong cuộc sống. 3. Phẩm chất: - HS chăm chỉ trong học tập. Có tinh thần trách nhiệm chăm học chăm làm. - HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Mạnh dạn, tự tin chia sẻ thông tin trước lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, GA, bài giảng điện tử. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (4’) - GV yêu cầu HS: Lấy ví dụ cho thấy các giác - HS lắng nghe, trả lời câu hỏi: quan khác nhau thu nhận dạng thông tin khác nhau? + Mắt ta nhìn thấy các dòng chữ trong sách báo => thu nhận thông - GV gọi 2 – 3 HS đứng dậy trình bày câu trả tin dạng chữ lời của mình. + Tai ta nghe thấy tiếng trống trường=> thu nhận thông tin dạng âm thanh - GV cùng HS nhận xét, đánh giá và đưa ra - HS trình bày và chăm chú lắng đáp án đúng. nghe. -Vậy cô trò mình cùng nhau tìm hiểu bài học ngày hôm nay -Ghi vở Bài 2: Các dạng thông tin thường gặp
- - Nhắc lại cho cô tên bài học ngày hôm nay. 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (15’) HĐ 1: Thông tin dạng chữ (5’) -Mở SGK trang 19 và tìm hiểu nội a. Mục tiêu: Biết được thông tin dạng chữ dung 1. thường được thấy ở đâu. b. Cách thức thực hiện : - GV chiếu bảng thời khóa biểu, yêu cầu HS cho biết một vài thông tin trong thời khóa - HS quan sát biểu? - GV gọi HS đứng dậy trả lời câu hỏi (1 – 2 - HS trả lời câu hỏi: HS). - GV nhận xét, đánh giá, kết luận: Thông tin trong thời khóa biểu là thông tin dạng chữ Thông tin dạng chữ thường có trong sách, báo, bảng biểu, biển hiệu. HĐ 2. Thông tin dạng hình ảnh (5’) a. Mục tiêu: Biết được cái gì thường cung - HS quan sát hình ảnh , suy nghĩ, cấp thông tin dạng hình ảnh. trả lời câu hỏi: b. Cách thức thực hiện: + Tranh 2. Cảnh báo thường có trẻ - GV chiếu hình ảnh, yêu cầu HS quan sát, nhỏ qua đường trả lời ý nghĩa của các biển báo giao thông? + Tranh 3. Cấm hút thuốc lá - GV gọi HS đứng dậy trình bày (mỗi HS trả lời một bức tranh). - Lắng nghe - GV nhận xét, đánh giá, kết luận: Thông tin ở các biển báo giao thông là thông tin dạng hình ảnh. Thông tin dạng hình ảnh thường được cung cáp trong bức tranh, bức ảnh, hình vẽ trong sách, báo, biển hiệu, biển báo HĐ 3. Thông tin dạng âm thanh (5’) a. Mục tiêu: Biết được thế nào gọi là thông - HS quan sát hình ảnh , suy nghĩ, tin dạng âm thanh. trả lời câu hỏi: b. Cách thức thực hiện: + TH1: em biết đến lúc phải thức - GV chiếu hình ảnh và nêu các trường hợp: dạy + TH2: mọi người tham gia giao TH1: Chuông đồng hồ reo => thông phải nhường đường + TH3: để trao đổi thông tin TH2: Tiếng còi xe cứu thương=> TH3: Các em trò chuyện => - GV gọi HS đứng dậy trình bày (mỗi HS trả - Lắng nghe lời một bức tranh). - GV nhận xét, đánh giá, kết luận: Thông tin từ tiếng chuông đồng hồ reo, còi xe, trò chuyện là thông tin dạng âm thanh. Thông tin - HS nêu dạng âm thanh là những gì chúng ta nghe được trong hoạt động của đời sống