Giáo án Tiếng Việt + Toán 3 - Tuần 13 - Năm học 2021-2022 - Bùi Thị Thúy Hà

docx 19 trang Minh Khuê 22/09/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt + Toán 3 - Tuần 13 - Năm học 2021-2022 - Bùi Thị Thúy Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tieng_viet_toan_3_tuan_13_nam_hoc_2021_2022.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt + Toán 3 - Tuần 13 - Năm học 2021-2022 - Bùi Thị Thúy Hà

  1. Tuần 13 Thứ hai ngày 6 tháng 12 năm 2021 Tập đọc - Kể chuyện ĐÔI BẠN ( 2T) I. MỤC TIÊU A. Tập đọc: 1. Năng lực đặc thù - Bước đầu thể hiện được tình cảm, thái độ của nhân vật qua lời đối thoại - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật . - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người ở nông thôn và tình cảm chung thủy của người thành phố với những người đã giúp mình lúc gian khổ, khó khăn . 2. Năng lực chung Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,... 3. Phẩm chất Hình thành phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm B. Kể chuyện: - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo gợi ý - HS năng khiếu kể lại được toàn bộ câu chuyện . - GDKN: Tự nhận thức bản thân; xác định giá trị; lắng nghe tích cực. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Giáo án ĐT và Ti vi HS: Sách GK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tập đọc A. Khởi động: Nhật Hạ, Bảo Trí - 2 HS đọc bài tập đọc: Nhà rông ở Tây Nguyên. - Nêu nội dung bài ? B. Khám phá Hoạt động 1. Luyện đọc - GV đọc mẫu: - Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: - Đọc từng câu: HS đọc nối tiếp câu. GV nghe và rút ra những từ HS đọc sai hoặc còn lẫn lộn. - Đọc từng đoạn: 3 HS nối tiếp đọc 3 đoạn. + GV hướng dẫn ngắt nghỉ một số câu.
  2. - HS tìm hiểu nghĩa các từ được chú giải. - Luyện đọc trong nhóm, thi đọc và bình chọn bạn đọc tốt . Hoạt động 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: H: Thành và Mến kết bạn với nhau vào dịp nào? (Thành và Mến kết bạn từ nhỏ) H: Mến thấy thị xã có gì lạ ? (có nhiều phố ...) H: Ở công viên Mến có hành động gì đáng khen? H: Qua hành động của Mến em thấy Mến có gì đáng quý ? (HS thảo luận theo cặp và trả lời ) H: Tìm hiểu chi tiết nói lên tình cảm thủy chung của gia đình Thành đối với những người giúp đỡ mình? Hoạt động 3: Luyện đọc lại - GV đọc mẫu 1 đoạn trong bài. - HS luyện đọc đoạn 2 trong nhóm. - HS thi đọc giữa các nhóm. - Nhận xét, bình chọn bạn đọc hay nhất. Kể chuyện 1. Xác định yêu cầu: 1 HS đọc yêu cầu, 1 HS đọc gợi ý. 2. Kể mẫu: Gọi HS kể mẫu đoạn 1. 3. Kể trong nhóm: ( HS kể nhóm đôi). - HS chọn 1 đoạn trong truyện và kể cho bạn nghe. 4. Kể trước lớp: Gọi 3 HS tiếp nối nhau kể lại câu chuyện. - GV nhận xét và đánh giá. C. Vận dụng: Hỏi: Em có suy nghĩ gì về người thành phố? - Nhận xét giờ học. III. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ________________________________ Toán CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực đặc thù - Hs biết đặt tính và thực hiện tính phép chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số (chia hết và chia có dư) - Biết giải bài toán có lời văn (2 bước tính) 2. Năng lực chung
  3. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, Năng lực giải toán có lời văn II. ĐỒ DÙNG GV: Giáo án ĐT và Ti vi HS: Sách GK II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. A. Khởi động : Ái Vân, Bảo Chung - 2 Học sinh lên thực hiện phép chia.: 69 : 3 85 : 4 - GV nhận xét . B. Khám phá Hướng dẫn học sinh thực hiện phép chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số. a. Hướng dẫn thực hiện phép chia 648 : 3 - GV ghi phép chia lên bảng. - Học sinh thực hiện vào giấy nháp. 1 HS lên bảng thực hiện. - Một số học sinh nêu cách thực hiện - giáo viên ghi bảng như SGK Vậy 648 : 3 = 216 . - Phép chia có số dư cuối cùng là 0 gọi là phép chia gì ? b. Giới thiệu phép chia 236 : 5 ( tiến hành tương tự như trên) - Chú ý đây là phép chia có dư số dư là 1. - Ở lần chia thứ nhất nếu số bị chia không chia hết cho số chia thì ta lấy cả hai số để chia. */ Luyện tập: Bài 1: cột 2 HS khá giỏi làm thêm.HS luyện cách chia như bài học - GV cho HS làm nháp sau đó gọi HS lên bảng thực hiện . - Cho HS nhắc lại cách chia.Cả lớp theo dõi nhận xét. Bài 2: HS đọc yêu cầu. - Bài toán cho biết gì và yêu cầu tìm gì? - Cho HS làm bài rồi chữa bài Số hàng có tất cả là ; 243 : 9 = 26 ( hàng ) Đáp số : 26 hàng Bài 3: GV hỏi HS : Muốn giảm 432 m đi 8 lần thì làm thế nào? Muốn giảm 432 đi 6 lần thì làm thế nào? - HS trả lời :- GV nhận xét - GV gọi HS lên điền vào bảng. Cả lớp theo dõi nhận xét. Số đã cho 432 m 888 kg 600 giờ 312 ngày
  4. Giảm 8 lần 432 m:8 =54 m 888 kg:8 =111 kg 600 giờ :8 =75 giờ 312 ngày:8 =39 ngày Giảm 6 lần 432 m:6 =72 m 888 kg: 6 =148 kg 600 giờ: 6 =100 giờ 312 ngày :6 = 52 ngày C.Vận dụng: Hôm nay ta học bài gì? Nêu cách chia số có ba chữ số cho số có một chữ số? III. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ______________________________ Thứ ba ngày 7 tháng 12 năm 2021 Tập đọc VỀ QUÊ NGOẠI I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực đặc thù 2. - Biết ngắt nghỉ hơi hợp lý khi đọc thơ lục bát . 3. - Hiểu nội dung: Bạn nhỏ về thăm quê ngoại, thấy yêu thêm cảnh đẹp ở quê, yêu những người nông dân làm ra lúa gạo.(trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 10 dòng thơ đầu ) - GDMT: HS cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên từ đó thêm tự hào về quê hương đất nước và có ý thức tự giác BVMT. 2. Năng lực chung Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,... 3. Phẩm chất Hình thành phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Giáo án ĐT HS : Sách GK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Khởi động: - 3 HS tiếp nối nhau đọc lại câu chuyện: Đôi bạn. Nêu nội dung câu chuyện. B. Khám phá: Hoạt động 2. Luyện đọc: - GV đọc diễn cảm bài thơ. - Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ . - HS đọc từng câu (2 dòng thơ). - HS đọc từng khổ thơ: HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ.
  5. - GV hướng dẫn ngắt nhịp một số câu thơ. - HS đọc phần chú giải. - HS đọc từng khổ thơ trong nhóm. Bình chọn nhóm đọc tốt Hoạt động 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: H: Bạn nhỏ ở đâu về thăm quê? Câu nào cho em biết điều đó? (Bạn nhỏ ở thành phố về thăm quê ...... ) H: Quê ngoại bạn ở đâu? (ở nông thôn ) H: Bạn nhỏ thấy ở quê ngoại có gì lạ? H: Bạn nhỏ nghĩ gì về người làm ra hạt gạo ? H: Chuyến về thăm quê ngoại đã làm bạn nhỏ có gì thay đổi ? (Bạn thêm yêu cuộc sống, thêm yêu con người sau chuyến về thăm quê .) */ Học thuộc lòng bài thơ: - GV đọc lại bài thơ: - Hướng dẫn HS học thuộc từng khổ thơ, cả bài thơ. - HS thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ. - Một số HS thi đọc thuộc cả bài thơ trước lớp. C. Vận dụng: - Gọi HS nhắc lại nội dung bài. - Nhận xét giờ học. III. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY _______________________________ Toán GIỚI THIỆU BẢNG NHÂN I. MỤC TIÊU 1. Năng lực đặc thù -Giúp học sinh biết cách sử dụng bảng nhân . - Giúp HS bước đầu vận dụng được bảng nhân trong giải toán. 2. Năng lực chung Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, Năng lực giải toán có lời văn II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Giáo án ĐT HS : Sách GK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. Khởi động
  6. - GV gọi 2 HS lên bảng tính: 632 : 3 975 : 4 - Cả lớp theo dõi nhận xét. B. Khám phá Hoạt động 1: Giới thiệu bảng nhân - GV cho học sinh quan sát bảng nhân trên bảng. - Học sinh đếm số hàng , số cột ở trên bảng (có 11 hàng, 11 cột) - Hàng đầu tiên là 10 số từ 1 đến 10 đó là các thừa số. - Các ô còn lại của bảng chính là kết quả của phép nhân trong các bảng nhân đã học. - 1 HS đọc các số ở hàng thứ 3 trong bảng. - Các số vừa đọc xuất hiện trong bảng nhân nào? ( trong bảng nhân 2) - Tương tự học sinh đọc các số ở hàng thứ 3. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh sử dụng bảng nhân. ( HĐ trọng tâm) - GV nêu ví dụ: 4 x 3 = ? - Hướng dẫn cách tìm: tìm số 4 ở cột đầu tiên, tìm số 3 ở hàng trên đặt thước dọc theo hai mũi tên gặp nhau ở cột số 12. Số 12 là tích của 4 x 3. - Tương tự học sinh tìm tích của 3 x 5 trên bảng nhân. */ Luyện tập thực hành.(SGK trang74) Bài 1: HS tập sử dụng bảng nhân để tìm tích của 2 số. - Lớp làm vào vở rồi chữa . GV theo dõi giúp đỡ HS yếu . Bài 2: Tìm tích của 2 số , tìm một thừa số chưa biết . - HS nhắc lại cách tìm một thừa số khi biết tích và thừa số kia . - Hướng dẫn HS làm vào vở . HS lên bảng chữa bài . - Cả lớp theo dõi,chốt lại lời giải đúng . Bài 3: 1 HS đọc bài toán . GV hướng dẫn HS giải , bài này có thể giải theo 2 cách . - Khuyến khích HS khá giỏi tìm ra cả hai cách giải . - Yêu cầu HS tóm tắt và giải - GV giúp đỡ những HS yếu - Chữa bài Giải Số huy chương bạc là: 8 x 3 = 24(tấm) Tổng số huy chương là: 8 + 24 = 32(tấm) Đáp số:32 tấm Cách 2:HS tìm tổng số phần sau đó tìm tổng số huy chương.
  7. C. Vận dụng: - Học sinh nêu cách sử dụng bảng nhân. - Nhận xét dặn dò . Về nhà ôn bảng chia III. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY _____________________________ Chính tả NGHE VIẾT: HAI BÀ TRƯNG I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực đặc thù 2. - Nghe - viết đúng bài chính tả;trình bày đúng hình thức bài văn xuôi . 3. - Làm bài tập 2 a/b. - GDKNS : Rèn kỹ năng tư duy sáng tạo khi viết thư. 2. Năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác 3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Ti vi HS: Sách GK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. Khởi động : Nhật Hoàng, Phú, Quý - 3 HS lên bảng lớp viết : liên hoan, náo nức, thời tiết - GV nhận xét B. Khám phá Hoạt động 1. Giới thiệu bài: Hôm nay nghe viết bài chính tả Hai Bà Trưng Hoạt động 2. Hướng dẫn HS nghe viết : a- Hướng dẫn HS nghe viết: - GV đọc lần 1 bài viết. Một HS đọc lại. - Một HS đọc chú giải. + Khi giặc dụ dỗ hứa phong cho tước vương, Hai Bà Trưng khảng khái trả lời ra sao ? + Em hiểu câu nói đó như thế nào ? - Nhận xét chính tả : + Những chữ nào trong bài được viết hoa ? (chữ đầu câu, đầu đoạn, các tên riêng ) + Câu nào được đặt trong ngoặc kép ?
  8. + HS viết từ khó vào nháp : Nguyên , Nam , Bắc, sa vào, dụ dỗ , tước vương . b- GV đọc bài cho HS viết bài vào vở. C. Vận dụng: - HS đọc thầm đoạn văn, làm bài tập - Mời 3 HS lên bảng thi điền nhanh, điền đúng, sau đó đọc kết quả - 1- 2 HS đọc đoạn văn sau khi đó điền đúng dấu câu. - GV nhận xét giờ học. III. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY _______________________________ Thứ tư ngày 8 tháng 12 năm 2021 Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM ÔN TẬP CÂU: AI THẾ NÀO? I. MỤC TIÊU 1. Năng lực đặc thù - Tìm được các từ chỉ đặc điểm trong các câu thơ( BT1) - Xác định được các sự vật được so sánh với nhau về đặc điểm nào( BT2) - Tìm đúng bộ phận trong câu trả lời câu hỏi : Ai(con gì?cái gì?)thế nào ? (BT3) 2. Năng lực chung: - Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ 3. Phẩm chất: - Giáo dục HS yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Giáo án ĐT HS : Sách GK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. Khởi động : Trần Trang, Quân - 1 HS tìm từ cùng nghĩa với các từ : bố, gì, rứa, ... - 1 HS đặt 1 câu có dấu chấm hỏi. B. Khám phá 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập : Bài tập 1 : Một HS đọc nội dung bài tập : - Một HS đọc lại 6 dòng thơ trong bài “ Vẽ quê hương”
  9. + Tre và lúa ở dòng thơ thứ 2 có đặc điểm gì ? (xanh) + Sông máng ở dòng thơ 3 và 4 có đặc điểm gì ? (xanh mát) - GV gạch chân dưới các từ đó . - Tương tự , GV cho HS tự tìm các từ chỉ Đặc điểm ở các sự vật tiếp theo. Bài tập 2 : Một HS đọc yêu cầu bài tập. - Tìm xem trong mỗi câu thơ tác giả muốn so sánh các sự vật với nhau về đặc điểm gì ? Chốt lại lời giải đúng. Sự vật A So sánh về đặc Sự vật B điểm gì? a. Tiếng suối trong tiếng hát b. Ông hiền hạt gạo Bà hiền suối trong c. Giọt nước cam Vàng Mật ong - Gọi HS nêu cách hiểu của mình (Tìm đúng bộ phận trả lời câu hỏi Ai, cái gì, con gì? và bộ phận trả lời câu hỏi : Thế nào ?) - HS làm bài tập vào vở - GV theo dõi và HD thêm. Câu Ai (cái gì, con gì) Thế nào? Anh Kim Đồng rất Anh Kim Đồng Nhanh trí và dũng nhanh trí và dũng cảm cảm Những hạt sương Những hạt sương long lanh như những sớm đọng trên lá long sớm bóng đèn pha lê lanh như những bóng đèn pha lê Chợ hoa trên đường Chợ hoa Đông nghịt người Nguyễn Huệ đông nghịt người 3. Vận dụng: - Đọc lại các câu thơ có hình ảnh so sánh - Về xem lại các bài tập làm còn sai. - GV nhận xét giờ học III. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY _______________________________
  10. Toán GIỚI THIỆU BẢNG CHIA I. MỤC TIÊU 1. Năng lực đặc thù - Giúp học sinh biết cách sử dụng bảng chia. - Giúp HS bước đầu vận dụng được bảng chia trong giải toán. 2. Năng lực chung Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, Năng lực giải toán có lời văn II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Giáo án ĐT HS : Sách GK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. Khởi động - Học sinh dùng bảng nhân để tính kết quả : 7 x 4 ; 9 x 6 - 1 HS chữa bài 3 - GV nhận xét . B. Khám phá, Luyện tập: HĐ1: Giới thiệu bảng chia. - GV cho học sinh quan sát bảng chia ở bảng. - Học sinh đếm số hàng , số cột của bảng - 1 HS đọc các số trong hàng đầu tiên của bảng. - GV đây là thương của hai số. - 1 HS đọc các số trong cột đầu tiên của bảng - đây là số chia. - Các ô còn lại chính là số bị chia của phép chia. - HS đọc các số ở hàng thứ 3 của bảng . ? Các số vừa đọc xuất hiện trong bảng chia nào đã học? HĐ2: Hướng dẫn sử dụng bảng chia. - GV ghi bảng: Tìm thương của 12 : 4 + Từ số 4 ở cột 1, chiếu mũi tên sang phải đến số 12. + Từ số 12 theo chiều mũi tên lên hàng trên gặp số 3. Ta có: 12 : 4 = 3 Tương tự : 12 : 3 = 4 */ Luyện tập: Bài 1: HS tập sử dụng bảng chia để tìm thương và 2 số . - HS đọc yêu cầu và sử dụng bảng chia để tìm.
  11. - GV gọi HS nối tiếp nhau trả lời . Bài 2: HS nêu yêu cầu , GV cho HS nêu cách làm và làm vào vở . - Tìm thương của 2 số . - Tìm số bị chia . Tìm số chia Bài 3: 1 HS đọc bài toán , GV hướng dẫn HS giải . - Bài toán cho biết gì và yêu cầu tìm gì ? - HS giải bài toán bằng 2 phép tính vào vở . GV giúp đỡ HS yếu . - GV gọi 1 HS lên bảng chữa bài .Cả lớp theo dõi,chốt lại kết quả đúng . - GV yêu cầu HS đổi chéo vở kiểm tra kết quả. Bài giải Số trang sách Minh đã đọc được là : 132 : 4 = 33 ( trang) Số trang sách Minh còn phải đọc nữa là : 132 - 33 = 99 ( trang ) Đáp số : 99 trang Bài 4 : Dành cho HS khá giỏi làm thêm. GV tổ chức trò chơi “Xếp hình ” - 3 tổ cử 3 bạn lên tham gia chơi, tổ nào có bạn xếp nhanh, tổ đó thắng. - GV nhận xét tuyên dương tổ thắng cuộc. C. Vận dụng: - GV củng cố cách dùng bảng chia. - Về nhà tập sử dụng bảng chia để tìm kết quả của phép chia III. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ________________________________ Thứ năm ngày 9 tháng 12 năm 2021 Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực đặc thù - Biết làm tính và giải toán có 2 phép tính - BT cần làm: 1, 2, 3, 4 (cột 1, 2, 4). Khuyến khích HS làm cột 3 BT 4 - Hs biết đặt tính và thực hiện tính phép chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số (chia hết và chia có dư) 2. Năng lực chung Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, Năng lực giải toán có lời văn II. ĐỒ DÙNG
  12. GV: Giáo án ĐT và Ti vi HS: Sách GK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Khởi động: Tường Vy, Bảo Trang - Gọi 2 HS lên bảng đặt tính rồi tính : 235 x 3 624 : 6 - HS nhận xét bài làm của bạn. B. Thực hành Bài 1: HS làm bài cá nhân Củng cố cho HS cách tìm tích và tìm thừa số trong tích Bài 2 : HS làm bài cá nhân Củng cố cho HS về phép chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số. - Gọi HS thực hiện từng phép chia ở bảng phụ, lớp làm vào vở . - Chữa bài HS nêu được : + 684 : 6 Lần chia thứ 2 có dư . + 845 : 7 Lần chia thứ nhất và thứ 3 đều có dư. + 630 : 9 Thương có 0 ở tận cùng ; phép chia hết + 842 : 4 Thương có 0 tận cùng ; phép chia có dư Bài 3: Thảo luận cặp đôi Củng cố về giải toán 2 phép tính : - 1 HS đọc bài toán. Phân tích bài toán : Bài toán cho biết gì và yêu cầu tìm gì ? - Hướng dẫn HS giải vào vở. GVgiúp đỡ HS chậm tiến. - GV gọi HS chữa bài ở bảng. Cả lớp theo dõi, nhận xét . Giải Số máy bơm đã bán 36 : 9 = 4 (cái) Số máy bơm còn lại 36 - 4 = 32 (cái) Đáp số : 32 cái Bài 4 : Thảo luận nhóm 4 Củng cố về khái niệm : thêm, bớt, gấp, giảm. HS làm vào vở, chữa bài nhận xét Số đã cho 8 12 20 56 4 Thêm 4 đơn vị Gấp 4 lần Bớt 4 đơn vị C. Vận dụng:
  13. - GV cùng hs củng cố bài - GV nhận xét giờ học. III. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ________________________________ Tập đọc - Kể chuyện MỒ CÔI XỬ KIỆN ( T1) I. MỤC TIÊU A. Tập đọc: 1. Năng lực đặc thù - Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật - Hiểu nội dung : Ca ngợi sự thông minh của chú bé Mồ Côi. .(Trả lời được các câu hỏi trong SGK) 2. Năng lực chung Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ,... 3. Phẩm chất Hình thành phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, công bằng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Giáo án ĐT và Ti vi HS: Sách GK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Khởi động - 2 HS đọc thuộc bài thơ: Về quê ngoại - Cả lớp theo dõi,nhận xét . B. Khám phá Hoạt động 1. Luyện đọc : - GV đọc bài : - Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ : - HS tiếp nối nhau đọc từng câu. - HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong bài. - GV giúp HS hiểu nghĩa từ được chú giải. - Đọc từng đoạn trong nhóm. Hoạt động 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài : + HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời : - Câu chuyện có những nhân vật nào ? ( Chủ quán,bác nông dân, Mồ Côi) - Chủ quán kiện bác nông dân vì việc gì ? (Về tội bác vào quán hít mùi thơm của lợn quay, gà luộc, vịt rán mà không trả tiền)
  14. + 1 HS đọc đoạn 2 và trả lời : - Tìm câu nêu lí lẽ của bác nông dân ? ( tôi chỉ vào quán ngồi nhờ để ăn miếng cơm nắm .Tôi không mua gì cả ) - Mồ Côi đã phân xử như thế nào ?(Bác nông dân phải bồi thường, đưa 20 đồng để quan tòa phân xử) - Thái độ bác nông dân như thế nào khi nghe lời phán xử ? ( Bác giãy nảy lên...) + 1 HS đọc đoạn 2 và đoạn 3 trả lời : - Tại sao Mồ Côi bảo bác nông dân xóc 2 đồng bạc đủ 10 lần ? (Xóc đồng bạc 10 lần mới đủ 20 đồng) - Mồ Côi đã nói gì khi kết thúc phiên toà ? (Bác này đã bồi thường cho chủ quán đủ số tiền: một bên hít mùi thịt, một bên nghe tiếng bạc) - Em thử đặt một tên khác cho truyện ? (Vị quan tòa thông minh, Phiên xử thú vị, Bẽ mặt kẻ tham lam, Ăn hơi trả tiếng) - Nội dung : Ca ngợi sự thông minh của chú bé Mồ Côi. . Hoạt động 3: Luyện đọc lại : - Một HS khá đọc lại đoạn 3. - Hai tốp HS, mỗi tốp 4 em, tự phân vai thi đọc truyện trước lớp. - Cả lớp và GV nhận xét ,bình chọn bạn và nhóm đọc tốt . C. Vận dụng: - Mời 2 HS tóm tắt lại nội dung truyện. - Về nhà tập kể lại câu chuyện. III. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ________________________________ Tự nhiên và Xã hội CÁC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN LIÊN LẠC I. MỤC TIÊU 1. Năng lực đặc thù - Kể tên một số hoạt động thông tin liên lạc: bưu điện, đài phát thanh, đài truyền hình. * Ghi chú : Nêu ích lợi của một số hoạt động thông tin liên lạc trong đời sống. 2. Năng lực chung - NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL nhận thức môi trường, NL tìm tòi và khám phá. 3. Phẩm chất
  15. - Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Ti vi, Máy tính HS: Sách GK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động - Kể tên một số cơ quan hành chính,văn hoá,giáo dục,y tế .ở địa phương. - GV nhận xét và đánh giá . 2. Khám phá Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (10’) Bước 1: Thảo luận nhóm 4 theo gợi ý. - Bạn đã đến nhà bưu điện tỉnh cha ? Hãy kể những hoạt động diễn ra ở nhà bưu điện tỉnh. - Nêu lợi ích của hoạt động bưu điện ? Nếu không có hoạt động của bưu điện thì chúng ta có nhận những thư tín, những bưu phẩm từ nơi xa gửi về hoặc có gọi điện thoại được không ? Bước 2: Đại diện các nhóm trình bảy kết quả thảo luận. - Các nhóm khác bổ sung. - Giáo viên kết luận: Bưu điện tỉnh giúp ta chuyển phát tin tức. Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm. ( 15’) Bớc 1: Thảo luận nhóm. - Giáo viên chia nhóm (4 em) thảo luận theo gợi ý. - Nêu lợi ích và nhiệm vụ của hoạt động phát thanh truyền hình. Bớc 2: Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Giáo viên nhận xét kết luận. Hoạt động 3: Chơi trò chơi. ( 10’) Cách 1: Chơi trò chơi: "Chuyển thư". C. Vận dụng: - Gọi 1 em đọc phần ghi nhớ sách giáo khoa. - Giáo viên nhận xét giờ học. ________________________________ Thứ sáu ngày 10 tháng 12 năm 2021 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực đặc thù
  16. - Biết làm tính và giải toán có 2 phép tính - BT cần làm: 1, 2, 3, 4 (cột 1, 2, 4). Khuyến khích HS làm cột 3 BT 4 - Hs biết đặt tính và thực hiện tính phép chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số (chia hết và chia có dư) 2. Năng lực chung - Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, Năng lực giải toán có lời văn II. ĐỒ DÙNG - Giáo án điện tử -Ti vi III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Khởi động: Hà Phương, Ái Vân - Gọi 2 HS lên bảng đặt tính rồi tính : 235 x 3 624 : 6 - HS nhận xét bài làm của bạn. B. Thực hành Bài 1: HS làm bài cá nhân Củng cố cho HS cách tìm tích và tìm thừa số trong tích Gọi HS lên bảng điền số vào ô trống. Thừa số 324 3 150 4 Thừa số 3 4 Tích 972 600 Bài 2 : HS làm bài cá nhân Củng cố cho HS về phép chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số. - Gọi HS thực hiện từng phép chia ở bảng phụ, lớp làm vào vở . - Chữa bài HS nêu được : + 684 : 6 Lần chia thứ 2 có dư . + 845 : 7 Lần chia thứ nhất và thứ 3 đều có dư. + 630 : 9 Thương có 0 ở tận cùng ; phép chia hết + 842 : 4 Thương có 0 tận cùng ; phép chia có dư Thảo luận cặp đôi Củng cố về giải toán 2 phép tính : - 1 HS đọc bài toán. Phân tích bài toán : Bài toán cho biết gì và yêu cầu tìm gì ? - Hướng dẫn HS giải vào vở. GVgiúp đỡ HS chậm tiến. - GV gọi HS chữa bài ở bảng. Cả lớp theo dõi, nhận xét .
  17. Giải Số máy bơm đã bán 36 : 9 = 4 (cái) Số máy bơm còn lại 36 - 4 = 32 (cái) Đáp số : 32 cái Bài 4 : Thảo luận nhóm 4 Củng cố về khái niệm : thêm, bớt, gấp, giảm. HS làm vào vở, chữa bài nhận xét Số đã cho 8 12 20 56 4 Thêm 4 đơn vị Gấp 4 lần Bớt 4 đơn vị C. Vận dụng: - GV cùng hs củng cố bài - GV nhận xét giờ học. III. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ________________________________ Tập làm văn NGHE KỂ: GIẤU CÀY; GIỚI THIỆU VỀ TỔ EM I. MỤC TIÊU 1. Năng lực đặc thù Viết được một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) giới thiệu về tổ của mình . - GDKNS : Rèn kỹ năng tư duy sáng tạo khi kể cho người khác nghe 2. Năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Giáo án ĐT và Ti vi HS: Sách GK II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. Khởi động - 1 HS giới thiệu tổ em với một đoàn khách đến thăm . - Cả lớp theo dõi, nhận xét . B. Khám phá
  18. Hoạt động 1. Giới thiệu bài. Hoạt động 2. Hướng dẫn làm bài tập . Bài tập 2 : Giới thiệu về tổ em. - GV nêu nhiệm vụ. - Học sinh đọc lại các câu gợi ý ở bài tập 2 tuần 14. - GV hướng dẫn làm : Dựa vào bài làm miệng tuần 14 viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về tổ em. - GV theo dõi chung một số bài. - GV cho HS đọc những bài làm tốt . C. Vận dụng: - GV nhận xét bài làm của học sinh. - Về nhà luyện viết đoạn văn hay hơn. III. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ------------------------------------------------------ Tập đọc - Kể chuyện MỒ CÔI XỬ KIỆN ( T2) I. MỤC TIÊU B. Kể chuyện: 1. Năng lực đặc thù - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo gợi ý - HS năng khiếu kể lại được toàn bộ câu chuyện . - Kể chuyện : Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa .HS khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện 2. Năng lực chung Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ,... 3. Phẩm chất 1. Tư duy sáng tạo để xử lí công bằng trước sai trái. 2. Ra quyết định:giải quyết vấn đề một cách công bằng. 3. Lắng nghe tích cực bạn kể. - GDKN: Tự nhận thức bản thân; xác định giá trị; lắng nghe tích cực. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Ti vi, giáo án điện tử III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Khởi động - Nội dung ca ngợi điều gì? . - Cả lớp theo dõi,nhận xét .
  19. B. Khám phá Kể chuyện Hoạt động 1. GV nêu nhiệm vụ: Dựa vào 4 tranh minh hoạ để kể lại từng đoạn câu chuyện. Hoạt động 2. Hướng dẫn HS kể lại toàn bộ câu chuyện theo tranh: - Một HS giỏi kể mẫu đoạn 1. - GV nhận xét, lưu ý HS kể đơn giản, rõ ràng, ngắn gọn, có thể kể sáng tạo. - HS tiếp nối nhau thi kể từng đoạn của truyện theo tranh 1, 2, 3, 4. - HSKG thi kể lại toàn bộ câu truyện. - Cả lớp và GV nhận xét các HS kể chuyện. C. Vận dụng: - Mời 2 HS tóm tắt lại nội dung truyện. - Về nhà tập kể lại câu chuyện. III. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ________________________________