Bài giảng Tin học 3 - Bài 2: Dạng thông tin và xử lý thông tin - Nguyễn Mạnh Tùng
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học 3 - Bài 2: Dạng thông tin và xử lý thông tin - Nguyễn Mạnh Tùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tin_hoc_3_bai_2_dang_thong_tin_va_xu_ly_thong_tin.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học 3 - Bài 2: Dạng thông tin và xử lý thông tin - Nguyễn Mạnh Tùng
- TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐÁP CẦU TIN HỌC LỚP 3 GIÁO VIÊN: Nguyễn Mạnh Tùng
- MÁY TÍNH VÀ EM Bài 2 - DẠNG THÔNG TIN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
- Kiểm tra bài cũ Nêu vai trò của thông tin đối với quyết định của con người.
- MỞ ĐẦU
- MỞ ĐẦU Đoạn Video Xem xong đoạn video, ai có thể nhận xét về tín hiệu đèn giao thông (đèn đỏ thì sao, đèn xanh thì sao)?
- MỞ ĐẦU Khi nhìn thấy hình ảnh tín hiệu đèn giao thông màu đỏ thì mọi người dừng lại, khi đèn chuyển màu xanh thì đi tiếp.
- KHÁM PHÁ 1 Các dạng thông tin hay gặp Với đoạn video mà em vừa được xem, đâu là thông tin bố bạn nhỏ nhận được? Đâu là quyết định của bố bạn nhỏ đó?
- KHÁM PHÁ 1 Các dạng thông tin hay gặp
- KHÁM PHÁ 1 Các dạng thông tin hay gặp Khi đi học, em nhận được nhiều thông tin. Các thông tin này thường ở ba dạng: hình ảnh, âm thanh, chữ
- KHÁM PHÁ 1 Các dạng thông tin hay gặp Các em hãy lấy thêm ví dụ về từng dạng thông tin: Hình ảnh, chữ, âm thanh
- KHÁM PHÁ 2 Xử lý thông tin a. Đang ngồi trong lớp học, nghe ba tiếng trống, em nghĩ giờ ra chơi đã tới. ➢ Với em, thông tin thu nhận được là gì? ➢ Kết quả xử lí là hành động hay ý nghĩa gì?
- KHÁM PHÁ 2 Xử lý thông tin a. Đang ngồi trong lớp học, nghe ba tiếng trống, em nghĩ giờ ra chơi đã tới. ➢ Thông tin thu nhận được là: ba tiếng trống ➢ Kết quả xử lí là: ý nghĩ giờ ra chơi đã tới.
- KHÁM PHÁ 2 Xử lý thông tin b. Khi nghe bố nói đến giờ có bóng đá, Nam đang xem ca nhạc trên ti vi liền bấm nút chuyển kênh trên điều khiển để xem bóng đá. ➢ Điều gì sẽ xảy ra trên tivi sau khi Nam bấm nút chuyển kênh? ➢ Với Nam thông tin thu nhận và xử lý là gì? Kết quả xử lý là hành động hay ý nghĩa gì?
- KHÁM PHÁ 2 Xử lý thông tin Em nào biết 6 + 8 : 2 =? c. Trong giờ toán của lớp 3B, cô giáo hỏi: “Em nào biết 6 + 8 : 2 = ?”. Có nhiều bạn giơ tay. Em hãy trao đổi với các bạn và cho biết các bạn lớp 3B: • Thông tin thu nhận và được xử lý là gì? • Kết quả xử lý là hành động hay ý nghĩ gì?
- LUYỆN TẬP Nhìn thấy bố hút thuốc lá, Minh nhẹ Bố hút thuốc lá có nhàng nói: “Bố hút thuốc lá có hại cho hại cho sức khỏe của bố và mọi người đấy sức khỏe của bố và mọi người đấy bố bố ạ ạ”. Nghe xong bố đã bỏ điểu thuốc ấy đi. Em hãy trao đổi với bạn và cho biết: • Thông tin Minh thu nhận và xử lý gì? Nó thuộc dạng nào? Kết quả xử lý là hành động hay ý nghĩ gì? • Bố thu nhận và xử lý thông tin gì? Nó thuộc dạng nào? Kết quả xử lý là hành động hay ý nghĩ gì?
- VẬN DỤNG ❖ Minh nghe cô giáo thông báo: “Ngày mai lớp ta quyên góp giấy vụn”. Minh đã thu gom giấy để ủng hộ. ❖ Em hãy trao đổi với bạn và cho biết: Thông tin Minh thu nhận và xử lý gì? Nó thuộc dạng nào? Kết quả xử lý là hành động hay ý nghĩ gì?
- VẬN DỤNG Với biển chỉ đường hình 2.6, Em hãy trao đổi với bạn và cho biết: • Biển chỉ đường có những dạng thông tin nào? • Thông tin thu nhận được khi thấy biển đó? - Dựng bên ngã ba đường quốc lộ - Ở bãi phế liệu
- GHI NHỚ Có ba dạng thông tin thường gặp: hình ảnh, âm thanh và chữ. Kết quả xử lý thông tin là hành động hay ý nghĩ.