Bài giảng Tiếng Việt 3 (Luyện từ và câu) - Bài: Đặt và trả lời câu hỏi bằng gì? Dấu hai chấm - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hằng
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 3 (Luyện từ và câu) - Bài: Đặt và trả lời câu hỏi bằng gì? Dấu hai chấm - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_3_luyen_tu_va_cau_bai_dat_va_tra_loi_ca.ppt
Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt 3 (Luyện từ và câu) - Bài: Đặt và trả lời câu hỏi bằng gì? Dấu hai chấm - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hằng
- KHỞI ĐỘNG 1.Trò chơi: “ Ai nhanh ai đúng”: Trả lời câu hỏi ? * Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu sau: a) Nhờ học hành chăm chỉ , bạn Lan đã đạt học sinh giỏi.
- KHỞI ĐỘNG Hằng ngày em học online bằng gì?
- Thứ tư ngày 6 tháng 4 năm 2022 Tiết 2: Luyện từ và câu Tiết 30: Đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì? Dấu hai chấm
- Tiết 2: Luyện từ và câu Tiết 30: Đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì? Dấu hai chấm. Bài 1: Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi “Bằng gì ?”. a) Voi uống nước bằng vòi. b) Chiếc đèn ông sao của bé được làm bằng nan tre dán giấy bóng kính. c) Các nghệ sĩ đã chinh phục khán giả bằng tài năng của mình.
- Bài 1: Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi “Bằng gì ?”: a) Voi uống nước bằng vòi.
- Bài 1: Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi “Bằng gì ?”: b) Chiếc đèn ông sao của bé được làm bằng nan tre dán giấy bóng kính.
- Bài 1: Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi “Bằng gì ?”: c) Các nghệ sĩ đã chinh phục khán giả bằng tài năng của mình.
- Tiết 2: Luyện từ và câu Tiết 30: Đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì? Dấu hai chấm. Bài 1: Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi “Bằng gì ?”: a) Voi uống nước bằng vòi. b) Chiếc đèn ông sao của bé được làm bằng nan tre dán giấy bóng kính. c)c) CácCác nghệnghệ sĩsĩ đãđã chinhchinh phụcphục khánkhán giảgiả bằngbằng tàitài năngnăng củacủa mình.mình.
- Tiết 2: Luyện từ và câu Tiết 30: Đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì? Dấu hai chấm. Bài 2: Trả lời các câu hỏi sau: a. Hằng ngày, em viết bài bằng gì? b. Chiếc bàn em ngồi học được làm bằng gì? c. Cá thở bằng gì?
- a. Hằng ngày em viết bài bằng gì? *Hằng ngày em viết bài bằng bút chì, bút bi, bút máy
- b) Chiếc bàn em ngồi học được làm bằng gì? Chiếc bàn em ngồi học được làm bằng gỗ, bằng nhựa, bằng đá
- c) Cá thở bằng gì? Cá thở bằng mang.
- Bài 3 : Trò chơi: Hỏi đáp với bạn em bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi có cụm từ : “Bằng gì ?”
- Muốn tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “Bằng gì” ta sẽ đặt câu hỏi với cụm từ “Bằng gì”.
- Bài 4 : Em chọn dấu câu nào đặt vào mỗi ô trống ? a) Một người kêu lên “ Cá heo !” b) Nhà an dưỡng trang bị cho các cụ những thứ cần thiết chăn màn, giường chiếu, xoong nồi, ấm chén pha trà,... c) Đông Nam Á gồm mười một nước là Bru-nây, Cam-pu-chia, Đông Ti-mo, In-đô-nê-xi-a, Lào, Ma-lai-xi-a, Mi-an-ma, Phi-líp-pin, Thái Lan, Việt Nam, Xin-ga-po.
- Bài 4 : Em chọn dấu câu nào đặt vào mỗi ô trống ? a) Một người kêu lên : Cá heo !” Dấu hai chấm ở a) Một người kêu lên: câu a báo hiệu “Cá heo!” điều gì? Dấu hai chấm dùng để dẫn lời nói trực tiếp
- Bài 4 : Em chọn dấu câu nào đặt vào mỗi ô trống ? b) Nhà an dưỡng trang bị cho các cụ những thứ cần thiết : chăn màn, giường chiếu, xoong nồi, ấm chén pha trà,... c) Đông Nam Á gồm mười một nước là : PBru-nây, Cam-pu-chia, Đông Ti- mo, In-đô-nê-xi-a, Lào, Ma-lai-xi-a, Mi-an-ma, hi-líp-pin, Thái Lan, Việt Nam, Xin-ga-po. b) Nhà an dưỡng trang bị cho các cụ những Dấu hai chấm thứ cần thiết: chăn màn, giường chiếu, xoong ở câu b và c nồi, ấm chén pha trà,... dùng để làm c) Đông Nam Á gồm mười một nước là: Bru- gì? nây, Cam-pu-chia, Đông Ti-mo, In-đô-nê-xi-a, Lào, Ma-lai-xi-a, Mi-an-ma, Phi-líp-pin, Thái Lan, Việt Nam, Xin-ga-po. Dấu hai chấm dùng để chỉ ý liệt kê
- Dấu hai chấm dùng để làm gì? Tác dụng của dấu hai chấm: -Báo hiệu bộ phận đứng sau là lời nói của nhân vật -Báo hiệu bộ phận đứng sau là lời giải thích, liệt kê cho bộ phận đứng trước.
- Vận dụng – củng cố: 1. Đặt câu hỏi cho bộ phận gạch chân trong câu sau: Mẹ ru con bằng những điệu hát ru. - Mẹ ru con bằng gì ? 2. Điền dấu hai chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn sau: Học sinh trường em đã làm được nhiều việc tốt để hưởng ứng tuần lễ bảo vệ môi trường : làm vệ sinh trường lớp, trồng cây ở vườn trường, diệt bọ gậy ở bể nước chung,