Bài giảng Tiếng Việt 3 (Kết nối tri thức) - Tập đọc, Bài 14: Cuộc họp của chữ viết - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 3 (Kết nối tri thức) - Tập đọc, Bài 14: Cuộc họp của chữ viết - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_3_ket_noi_tri_thuc_tap_doc_bai_14_cuoc.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt 3 (Kết nối tri thức) - Tập đọc, Bài 14: Cuộc họp của chữ viết - Năm học 2023-2024
- UBND THỊ XÃ THUẬN THÀNH TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH KHƯƠNG ỪNG QUÝ T O M HẦY À IỜ THĂ CÔ CH DỰ G M LỚ VỀ P Môn: Tiếng Việt Giáo viên: Nguyễn Thị Thủy Lớp: 3D
- KHỞI ĐỘNG
- KHỞI ĐỘNG
- Khi vầng trán đỏ au của mặt trời vừa ló lên ở cuối cánh đồng xa những giọt sương bừng tỉnh cựa mình tia nắng làm sương lấp lánh như những con mắt sao gió đu đưa lá cỏ sương nhún nhẩy theo như ngồi xích đu và cầu thăng bằng Điều gì xảy ra nếu không có dấu câu khi viết?
- Bức tranh vẽ gì?
- Thứ tư ngày 18 tháng 10 năm 2023 Tiếng Việt Đọc: Cuộc họp của chữ viết
- ĐỌC VĂN BẢN
- Cuộc họp của chữ viết Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu: - Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi”. Có tiếng xì xào: - Thế nghĩa là gì nhỉ? - Nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.” Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói: - Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy. Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: - Ẩu thế nhỉ! Bác chữ A đề nghị: - Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào? (Phỏng theo Trần Ninh Hồ)
- Luyện đọc từ khó dõng dạc mở đầu mũ sắt lấm tấm lắc đầu
- Luyện đọc câu Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm/ cần yêu cầu Hoàng đọc lại nội dung câu văn/ một lần nữa đã.//
- Chia đoạn Cuộc họp của chữ viết 1 Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu: - Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi”. 2 Có tiếng xì xào: - Thế ngĩa là gì nhỉ? - Nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.” 3 Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói: - Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy. Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: - Ẩu thế nhỉ! 4 Bác chữ A đề nghị: - Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào? (Phỏng theo Trần Ninh Hồ)
- Cuộc họp của chữ viết Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu: - Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi”. Có tiếng xì xào: - Thế nghĩa là gì nhỉ? - Nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.” Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói: - Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy. Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: - Ẩu thế nhỉ! Bác chữ A đề nghị: - Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào? (Phỏng theo Trần Ninh Hồ)
- Từ ngữ dõng dạc: mạnh mẽ, rõ ràng và chững chạc. lấm tấm: có nhiều hạt nhỏ trên bề mặt.
- TÌM HIỂU BÀI
- Cùng tìm hiểu 1 Câu chuyện kể về cuộc họp của những ai? Thảo luận 2 Cuộc họp đó bàn về chuyện gì? nhóm đôi 3 Vì sao không ai hiểu những điều mà bạn Hoàng đã viết? 4 Dựa vào lời đề nghị của bác chữ A, sắp xếp các bước mà Hoàng cần thực hiện. a. Đọc lại câu b. Chấm câu c. Viết câu 5 Em hãy góp thêm ý kiến để giúp bạn Hoàng viết đúng.
- Câu 1: Câu chuyện kể về cuộc họp của những ai? Câu chuyện kể về cuộc họp của các chữ cái và dấu câu.
- Câu 2: Cuộc họp đó bàn về chuyện gì? Cuộc họp đó bàn về việc giúp đỡ em Hoàng, Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Gợi ý: Em đọc kĩ lời nói của bác chữ A để tìm ra chuyện mà cuộc họp đó bàn đến.
- Câu 3: Vì sao không ai hiểu những điều bạn Hoàng đã viết? Không ai hiểu những điều bạn Hoàng viết vì bạn ấy đặt dấu câu không đúng chỗ. Theo dấu chấm, vì sao Hoàng chấm câu chưa đúng?
- Câu 4: Dựa vào lời đề nghị của bác chữ A, sắp xếp các bước mà Hoàng cần thực hiện. a. Đọc lại câu b. Chấm câu c. Viết câu c. Viết câu a. Đọc lại câu b. Chấm câu
- Câu 5: Em hãy góp thêm ý kiến để giúp bạn Hoàng viết đúng. Gợi ý: Em suy nghĩ và đưa ra lời khuyên cho bạn Hoàng để giúp bạn ấy viết đúng.
- Nội dung bài Khi viết, việc sử dụng dấu câu nói riêng và đúng chính tả, từ ngữ, ngữ pháp nói chung là rất quan trọng. Vì người viết đúng thì người đọc mới hiểu đúng.